Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ngôi trường có kiến trúc “hạ nhiệt” giữa cái nắng nóng ở Ấn Độ

ẤN ĐỘ - Trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati có kiến trúc nổi bật trở thành "ốc đảo" học tập mát mẻ giữa sa mạc nóng trên 50 độ C.

Bất chấp nắng nóng với mức nhiệt trên 50 độ C tại sa mạc Thar, trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati gần thành phố Jaisalmer, thuộc tiểu bang Rajasthan phía Tây Ấn Độ, có kiến trúc nổi bật lại trở thành "ốc đảo" học tập mát mẻ nhờ sự kết hợp hài hòa giữa các kỹ thuật lâu đời và thiết kế hiện đại.

Ngôi trường do kiến trúc sư Diana Kellogg của Mỹ thiết kế. Trường được mệnh danh là "thành phố vàng" do màu sắc ấn tượng của đá sa thạch vàng.

z5762480918117_ff92b446d9efdee6e0f63fc44c2257fb
Ngôi trường tránh nóng độc đáo ở Ấn Độ - Ảnh: Divisare

Giống như một pháo đài, trường có những bức tường đá vụn dày giúp phản xạ nhiệt, còn mặt bên trong trát vôi và sử dụng một vật liệu xốp giúp điều chỉnh độ ẩm cũng như hỗ trợ làm mát tự nhiên.

Điểm khác với pháo đài là phần mái của trường có lắp đặt các tấm pin Mặt trời, cung cấp toàn bộ điện cho công trình nằm trong một khu vực thường xuyên bị cắt điện này. Nhiệt độ bên trong trường thấp hơn nhiệt độ bên ngoài khoảng 20%.

Các lớp học được bố trí bao quanh sân trường hình eclipse mở giống như đấu trường La Mã. Tường của lớp học có lưới thông gió tạo bóng râm đồng thời giúp không khí mát mẻ hơn.

Hệ thống cửa sổ cao cho phép không khí nóng dễ dàng thoát ra ngoài, trong khi nguồn nước mưa thu được nhờ phần mái bằng của trường.

Tại một vài điểm trong trường, các bức tường được đục lỗ - một kỹ thuật được gọi là "jali" theo truyền thống vừa giúp tạo sự kín đáo, che chắn cho nữ sinh khỏi tầm nhìn trong xã hội bảo thủ, vừa giúp thoáng gió.