Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người ăn xin tại Thái Lan thu nhập 70 triệu đồng/tháng

VOH - Người hành nghề ăn xin ở Thái Lan có thể kiếm được 100.000 baht (gần 70 triệu đồng) một tháng nhờ xin tiền của người dân và du khách.

Thái Lan đang tăng cường kiểm soát khi số lượng người hành nghề ăn xin có dấu hiệu gia tăng trên các tuyến phố ở thủ đô Bangkok cũng như nhiều điểm đến khác tại quốc gia này.

Bộ trưởng Bộ Phát triển xã hội và An ninh con người Thái Lan, ông Varawut Silpa-archa đã phải lên tiếng kêu gọi người dân ngưng cho tiền họ.

Phát biểu trên Bangkok Post, ông Varawut Silpa-archa cho hay, Bộ đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan để tiến hành 5 đợt truy quét mỗi tháng nhằm bắt giữ và sắp xếp chỗ ở cho những người ăn xin lang thang, ngăn chặn tình trạng ăn xin ngày càng phổ biến.

nghe-an-xin-o-thai-lan
Một chú chó và chiếc cốc xin tiền tại trạm tàu điện ở Bangkok - Ảnh: AP

Theo quy định, những người ăn xin bị bắt sẽ phải đối mặt với mức phạt tù lên đến 1 tháng hoặc phạt tiền tối đa 10.000 baht (khoảng 6,9 triệu đồng).

Theo vị bộ trưởng này, khoảng 30% người làm nghề ăn xin tại Thái Lan mang quốc tịch nước ngoài. Khách quốc tế nếu bị bắt trong các cuộc đột kích bất ngờ sẽ bị trục xuất về nước.

Nếu là người mang quốc tịch Thái Lan sẽ được đưa tới các khu vực tập trung đào tạo việc làm do nhà nước điều hành, định hướng nghề nghiệp tương lai cho họ.

Ông Varawut thừa nhận, các biện pháp trên không thể ngăn cản những người này tái phạm. Thậm chí nhiều người ăn xin từng bị bắt cho biết, số tiền họ nhận được khi làm nghề cao hơn tiền nộp phạt rất nhiều.

nghe-an-xin-o-thai-lan-2
Người hành nghề ăn xin trên đường phố Thái Lan - Ảnh: Thaiger

Về thông tin người ăn xin có thu nhập "siêu khủng" lên tới hàng triệu bath, ông Varawut cho biết điều này chưa được xác minh cụ thể.

Theo các số liệu, tình trạng ăn xin tại Thái Lan đang gia tăng một cách báo động, không chỉ người dân trong nước mà cả khách nước ngoài cũng tham gia "kinh doanh lòng thương hại".

Trong mùa du lịch, những người ăn xin có thể kiếm được nhiều tiền từ du khách nước ngoài, thậm chí không ít người thu về 100.000 baht/tháng (khoảng 69 triệu đồng).

Thậm chí, quốc gia này còn tồn tại tình trạng những băng nhóm tội phạm có tổ chức "tuyển dụng" nhân sự để hành nghề xin tiền tại các vị trí đắc địa như trung tâm mua sắm cao cấp ở Bangkok.