Chờ...

Người Hàn Quốc ngày nay chọn theo lối sống lành mạnh

VOH - Người Hàn Quốc ngày nay chọn về nhà sớm, tập gym, giữ vóc dáng và đề cao sức khỏe tinh thần, thay vì vì lang thang từ noraebang đến quán bar.

Người Hàn Quốc đang hình thành thói quen về nhà sớm, tập gym, giữ vóc dáng và đề cao sức khỏe tinh thần. Lối sống này có tên gọi Godsaeng, được ghép bởi chữ "god" (Chúa trời) trong tiếng Anh và "saeng" (cuộc sống) trong tiếng Hàn, ám chỉ cách sống siêng năng và lành mạnh.

Thống kê của Cơ quan Thuế quốc gia Hàn Quốc công bố ngày 1/7 cho biết số người kinh doanh quán bar đã giảm 33%, từ gần 36.000 người vào năm 2018 xuống còn gần 24.000 người trong năm 2024. Số nhân viên quán karaoke cũng giảm 18%, từ gần 32.000 người xuống hơn 26.000.

Các cửa hàng kinh doanh trực tuyến lại ghi nhận mức tăng mạnh 218%, từ 195.000 vào năm 2018 lên hơn 620.000 vào tháng 4/2024.

Theo Cơ quan Thuế quốc gia, kết quả này có được là nhờ sự tăng trưởng liên tục của các nền tảng bán hàng trực tuyến và nền kinh tế "không tiếp xúc".

Một con phố vắng vẻ ở quận Jongno, Seoul, Hàn Quốc
Một con phố vắng vẻ ở quận Jongno, Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Báo cáo khác của Trung tâm nghiên cứu big data của Shinhan Card công bố tháng 6/2024 cho thấy thay vì uống rượu và hát hò sau giờ làm việc, không ít người Hàn dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho việc hoàn thiện bản thân. Riêng năm 2023, người dân nước này chi nhiều hơn 815% cho môn tennis so với năm 2019. Pilates và phòng gym truyền thống cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 47% và 37%.

Đáng chú ý, xu hướng quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần không chỉ phổ biến trong giới trẻ. Trong khi độ tăng trưởng ấn tượng của tennis và phòng gym phần lớn ghi nhận trong nhóm 20-30 tuổi, thì sự nổi lên của pilates chủ yếu nhờ nhóm 40-50 tuổi. Số người kinh doanh dịch vụ chơi golf trong nhà cũng ghi nhận mức tăng 93% so với năm 2018.

Lim Kyung-eun, một quan chức cấp cao ở Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (Statistics Korea) cho biết xã hội Hàn Quốc ngày càng già hóa khiến nhiều người quan tâm đến hoạt động chăm sóc bản thân. Các cơ sở kinh doanh về chăm sóc da đã ghi nhận mức tăng 115% so với năm 2018, từ mức hơn 30.000 lên hơn 64.000.

Pilates-7720-1720242776
Ngày càng nhiều người Hàn Quốc tìm đến những môn thể dục như Pilates, gym sau giờ làm việc - Ảnh: CNA

Ngoài chú trọng bề ngoài, người Hàn ngày nay cũng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần.

Theo dữ liệu của Shinhan Card, nhu cầu sử dụng các dịch vụ tư vấn tâm lý có sự gia tăng ổn định, với mức tăng 167% so với năm 2019. Chi tiêu cho phòng khám tâm thần ghi nhận ở mọi nhóm tuổi với mức tăng 128% trong độ tuổi 20, 208% ở độ tuổi 30, 172% và 158% lần lượt với người ở độ tuổi 40, 50.

Bên cạnh đó, tỷ lệ kết hôn và sinh con vốn thấp những năm gần đây cũng tác động nhiều đến các doanh nghiệp liên quan. Số lượng các hội trường tiệc cưới đã giảm 30%, từ hơn 1.000 địa điểm vào năm 2018 xuống còn 714 vào năm nay. Số lượng các quán cà phê phục vụ học tập cũng giảm 35%, phản ánh sự sụt giảm về số lượng sinh viên trong nước.