Trung Quốc đã bắt đầu phần việc khó khăn nhất của dự án xây đường hầm cao tốc siêu dài, xuyên qua một trong những dãy núi dài nhất thế giới, đó là đào hầm dưới một dòng sông băng dài hàng km.
Đường hầm Tây Thiên Sơn, dài 15,7 km, là một phần của tuyến cao tốc chính nối các khu vực phía Nam với phía Bắc của vùng Tân Cương rộng lớn ở miền Tây Trung Quốc. Dự án được kỳ vọng thúc đẩy thương mại và du lịch.
Theo Tân Hoa Xã, đội xây dựng đã bắt đầu dùng máy khoan đường hầm (TBM) để khoan dưới dòng sông băng khổng lồ, tạo lối đi chính cho đường hầm.
Máy khoan được sử dụng cho nhiệm vụ này mang tên Ôn Túc, do Trung Quốc sản xuất. Đây là một trong những máy đào hầm rộng nhất đang được sử dụng trong các dự án đào hầm ở Thiên Sơn.
Đường hầm Tây Thiên Sơn sẽ là tuyến đường đầu tiên của Trung Quốc chạy thẳng dưới sông băng. Hơn 3/4 quãng đường, khoảng gần 12 km, nằm dưới lớp băng dày 1 km, một số đoạn có thể lên tới 2,4 km.
Đường hầm bắt đầu được xây dựng từ tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Dự án đường hầm là phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Chiêu Tô-Ôn Túc, còn được gọi là đường cao tốc G219 dài 237 km, nối huyện Chiêu Tô ở phía Bắc Tân Cương với huyện Ôn Túc ở phía Nam Tân Cương.
Dự kiến thông xe vào năm 2027, hầm cao tốc nói trên sẽ trở thành một phần của tuyến vận tải chính nối Trung Quốc với Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Pakistan, đồng thời là tuyến kết nối quan trọng giữa Tân Cương và Tây Tạng.