Chờ...

Lốc xoáy kinh hoàng ở Trung Quốc, hàng chục người thương vong

VOH - Tân Hoa xã cho biết vụ việc xảy ra ở huyện Đông Minh, tỉnh Sơn Đông vào chiều 5/7 (giờ địa phương) khiến ít nhất 79 người bị thương ở Trung Quốc.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp địa phương xác nhận: "Thảm họa khiến một người tử vong, 79 người bị thương ở nhiều mức độ khác nhau". Cơn lốc xoáy rất mạnh còn gây thiệt hại to lớn về vật chất.

Các trường hợp bị thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện. Các hoạt động cứu hộ, cứu trợ và dọn dẹp đang được tiến hành.

Trận lốc xoáy trên xảy ra chiều ngày 5/7 tại khu vực hai huyện Đông Minh (Dongming) và Quyên Thành (Juancheng) thuộc thành phố Hà Trạch (Heze). Nguyên nhân xảy ra lốc xoáy là do ảnh hưởng bởi rãnh trên cao và luồng không khí nóng ẩm phía Tây Nam ở rìa áp cao cận nhiệt đới.

locxoay-trung-quoc
Hình ảnh cơn lốc xoáy khổng lồ ở tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc chiều 5/7 - Ảnh: X

Công tác cứu trợ thiên tai, khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống của người dân đang được tiến hành khẩn trương; giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc... đã được khôi phục cơ bản. 

Truyền thông Trung Quốc đăng tải đoạn video ghi lại cơn lốc xoáy màu xám khổng lồ rít lên và cuốn theo các mảnh vỡ lên bầu trời.

Đất nước tỉ dân đã phải hứng chịu tình trạng thời tiết khắc nghiệt trong những tháng gần đây, từ lượng mưa lớn gây lũ lụt chết người đến đợt nắng nóng như thiêu đốt.

Các cơn lốc xoáy không phải là hiện tượng hiếm gặp tại Trung Quốc. Cuối tháng 4, 5 người cũng đã thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi một cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc.