Chờ...

Iran có Tổng thống mới

VOH - Ông Masoud Pezeshkian người theo chủ nghĩa cải cách giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng hai tổng thống Iran.

Theo hãng tin RT, sáng 6/7, truyền thông Iran dẫn lời phát ngôn viên trụ sở bầu cử Iran, cơ quan hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Nội vụ Iran, cho hay ông Masoud Pezeshkian chính thức được bầu làm tân Tổng thống của Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Ông Masoud Pezeshkian, ứng viên theo chủ nghĩa cải cách, giành chiến thắng với 16 triệu phiếu bầu trong tổng số 30 triệu phiếu bầu tổng thống. Ứng viên còn lại Saeed Jalili, người theo chủ nghĩa cực đoan, nhận được 13 triệu phiếu.

Ông Pezeshkian và ông Jalili bước vào vòng bầu cử thứ hai sau khi giành số phiếu cao nhất ở vòng bầu cử thứ nhất diễn ra trước đó một tuần.

tong-thong-iran-1060
Ông Masoud Pezeshkian (giữa) - người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran - Ảnh: AFP

Tỷ lệ cử tri Iran tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống vòng hai là 49,8%, nhưng hơn 600.000 phiếu được xác định không hợp lệ.

Sau khi kết quả được công bố, ông Pezeshkian, 69 tuổi, gửi lời cảm ơn tới những người ủng hộ đã đi bỏ phiếu "với tình yêu và mong muốn giúp đất nước".

Tổng thống đắc cử Iran phát biểu trên truyền hình nhà nước: "Chúng tôi sẽ giang rộng tay với mọi người, chúng ta đều là người dân của Iran. Chúng ta sẽ cùng gắng sức vì sự tiến bộ của đất nước".

Những người ủng hộ ông Pezeshkian đã xuống đường nhảy múa, bấm còi xe ăn mừng. Người dân tại thành phố phía tây bắc Urmia, quê nhà của ông Pezeshkian, còn phát kẹo trên đường phố để ăn mừng chiến thắng của tân Tổng thống.

Cuộc bầu cử sớm được tiến hành sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi qua đời trong vụ tai nạn trực thăng ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran vào ngày 19/5. Cuộc bỏ phiếu vòng 1 vào ngày 28/6 có tỷ lệ cử tri Iran tham gia thấp lịch sử, khi có đến hơn 60% cử tri từ chối tham gia. Vòng bầu cử thứ 2 là cuộc đua sít sao giữa ông Pezeshkian và ông Jalili.