Chờ...

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra robot có chứa não người

VOH - Các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một con robot giống Frankenstein được cung cấp năng lượng bởi một bộ não nhỏ của con người. Đây là kỳ tích đầu tiên thuộc lĩnh vực này.

Robot hoạt động bằng cách sử dụng cơ quan não được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, một khối tế bào và một con chip máy tính tương tác với hệ thần kinh của não.

Nó được mô tả là 'bộ não trên một con chip' hoạt động giống như não người bằng cách sử dụng các cảm biến và thuật toán hỗ trợ AI để ra lệnh cho robot di chuyển, lấy đồ vật và tránh chướng ngại vật.

robot-trung-quoc-050724
Robot hình người GR-1 của Fourier được trưng bày trong Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới (WAIC) tại Thượng Hải vào ngày 4/7/2024 - Ảnh: AFP

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng tế bào gốc - một loại tế bào hình thành mô não trong cơ thể - để xây dựng não bộ.

Họ ghép nối nó với một con chip máy tính có chức năng truyền lệnh đến cơ thể robot. Đây là sự kết hợp giữa tế bào người và chip máy tính có chức năng giống như não người.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Thiên Tân khẳng định, rằng não bộ của robot biểu hiện những dấu hiệu thông minh, tương tự như não người, bằng cách tự động di chuyển các chi, có thể đưa đến các phương pháp phục hồi tổn thương ở vỏ não của con người và tạo ra các kỹ thuật khác để chữa lành các rối loạn thần kinh.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, robot không có mắt và chỉ phản ứng thông qua các tín hiệu điện và cảm biến được gửi bởi các tế bào thần kinh.

Nghiên cứu cho biết, việc cấy ghép cơ quan não được coi là một chiến lược đầy hứa hẹn để phục hồi chức năng não bằng cách thay thế các tế bào thần kinh bị mất và tái tạo các mạch thần kinh.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển và vẫn chưa rõ liệu các cơ quan dạng này có thể được sử dụng để sửa chữa hoặc tái tạo các mô não bị tổn thương hay không.