Chờ...

Mỹ: Lốc xoáy ở Iowa khiến nhiều người thiệt mạng, nhiều ngôi nhà tan nát

VOH - Theo Reuters, một cơn lốc xoáy mạnh ‘xé toạc’ một thị trấn nhỏ ở Iowa, Mỹ hôm 21/5, khiến nhiều người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Hình ảnh từ thị trấn Greenfield cho thấy, một con đường bị tàn phá hoàn toàn, với những ngôi nhà tan thành từng mảnh, mảnh vụn vương vãi khắp nơi và một số tuabin gió lớn bị đổ.

Alex Dinkla, người phát ngôn của Đội tuần tra bang Iowa cho biết trong cuộc họp báo ở Greenfield rằng: “Cơn lốc xoáy đã tàn phá một phần lớn thị trấn này”.

loc-xoay-my-220524-1

Những ngôi nhà bị lốc xoáy tàn phá ở Greenfield, Iowa - Ảnh: AP

loc-xoay-my-220524-2

Quy mô thiệt hại sau cơn lốc xoáy tại Iowa được đánh giá là “tàn khốc” - Ảnh: AP

Ông Dinkla xác nhận “đã có nhiều người thiệt mạng vì cơn lốc xoáy này” nhưng chưa cung cấp số liệu cụ thể về số người chết.

Ông Dinkla cho biết, ít nhất hàng chục người ở Greenfield, một thị trấn có khoảng 2.000 dân, đã bị thương trong cơn lốc xoáy. Vì bệnh viện địa phương bị thiệt hại do lốc xoáy nên những người đó được chuyển đến các cơ sở y tế tại các thị trấn gần đó.

loc-xoay-my-220524
Các tình nguyện viên dọn dẹp sau khi cơn lốc xoáy ập vào Nevada, Iowa, Hoa Kỳ ngày 21/5 - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Iowa Kim Reynolds đã ban bố tình trạng "thảm họa khẩn cấp" cho 15 quận, bao gồm cả Adair và Adams, cho phép sẵn sàng sử dụng các nguồn lực của bang để ứng phó với lốc xoáy.

Thống đốc cho biết, bang sẽ cung cấp đầy đủ nguồn lực để giúp các khu vực bị ảnh hưởng phục hồi và trấn an người dân rằng đã có sự hỗ trợ để cung cấp nơi ở, thực phẩm và nước uống cũng như khôi phục điện cho hàng nghìn cư dân.

Cũng tại Quận Adams, ít nhất ba tuabin gió gần như bị gãy làm đôi, trong đó một tuabin bốc cháy, KCCI đưa tin.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã đưa ra cảnh báo lốc xoáy và khuyến cáo giông bão nghiêm trọng cho phần lớn Iowa và một số bang Trung Tây khác vào ngày 21/5, bao gồm các khu vực của Minnesota và Wisconsin.

Trước đó cùng ngày, cơ quan thời tiết đã xác nhận có ít nhất một cơn lốc xoáytại Rollingstone, Minnesota.