Chờ...

Nhật Bản: Cân nhắc khuyến khích sinh con bằng cách ‘trả hết chi phí sinh nở’

VOH - Chính phủ Nhật Bản đang xem xét trang trải toàn bộ chi phí sinh con theo hệ thống bảo hiểm y tế từ năm tài chính 2026, nhằm giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm.

Theo Kyodo, theo hệ thống bảo hiểm y tế ở Nhật Bản, về cơ bản, người dân phải tự chi trả từ 10 - 30% chi phí y tế khi họ được điều trị bệnh tật và thương tích.

Sinh thường (ngoại trừ sinh mổ) không được coi là bệnh tật và do đó không được bảo hiểm.

Tuy nhiên, một kế hoạch đã được đề xuất nhằm tạo ra một khuôn khổ mới trong hệ thống y tế nhằm trang trải mọi chi phí sinh con cho các gia đình.

ty-le-sinh-nhat-ban-220524
Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khuyến khích sinh con bằng cách ‘trả hết chi phí sinh nở’ - Ảnh: Kyodo

Vì các tổ chức y tế có thể tự định giá cho các ca sinh nở bình thường nên chi phí sinh con ở nước này phần lớn có sự khác biệt giữa các tỉnh, với mức trung bình toàn quốc ở mức khoảng 503.000 yên (3.200 USD) tính đến tháng 5/2023.

Dữ liệu của chính phủ từ năm tài chính 2022 cho thấy, chi phí sinh con đắt nhất ở Tokyo, trung bình là 605.000 yên và rẻ nhất ở tỉnh Kumamoto ở phía tây nam Nhật Bản với mức 361.000 yên.

Nếu quy định về việc ‘trang trải toàn bộ chi phí sinh con’ được thông qua, một mức giá thống nhất sẽ được ấn định trên toàn quốc.

Chính phủ Nhật hiện cung cấp khoản thanh toán một lần là 500.000 yên cho mỗi lần sinh con, tăng từ mức 420.000 yên vào tháng 4/2023 do chi phí sinh nở ngày càng tăng, tình hình lạm phát và chi phí liên quan đến nhân viên y tế cũng tăng lên.

Theo Kyodo, nếu chi phí sinh thường được bảo hiểm, trợ cấp sinh con một lần có thể sẽ chấm dứt.