Chờ...

Thêm gần 50 người chết vì lũ lụt ở Afghanistan

VOH - Thông tin từ giới chức Afghanistan ngày 19/5 cho biết đã có thêm ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền Bắc nước này, nâng tổng số người chết vì lũ lên hơn 400 người.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Shamsudden Mohammedi, trưởng phòng thông tin tỉnh Faryab ở miền Bắc Afghanistan cho biết ngoài số người thiệt mạng thì theo thống kê ban đầu cũng đã có ít nhất 300 ngôi nhà đã bị phá hủy.

Trước đó một ngày, tại tỉnh Ghor ở miền Trung Afghanistan cũng ghi nhận 50 người thiệt mạng vì mưa liên kéo dài từ hôm 17/5 - theo ông Mawlawi Abdul Hai Zaeem, trưởng phòng thông tin tỉnh Ghor. Mưa lũ cũng đã cắt đứt nhiều tuyến giao thông quan trọng đến khu vực.

Cũng theo quan chức này, 2.000 ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn, 4.000 ngôi nhà bị hư hỏng một phần và hơn 2.000 cửa hàng bị ngập trong nước ở Feroz-Koh, thủ phủ tỉnh Ghor.

Tuần trước, lũ quét do mưa lớn đã tàn phá các ngôi làng ở miền Bắc Afghanistan, khiến 315 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương. Như vậy với số liệu cập nhật thì tổng số người chết vì mưa lũ ở cả hai miền Bắc và Trung Afghanistan đã lên hơn 400 người.

Thêm gần 50 người chết vì lũ lụt ở Afghanistan
Những gì còn sót lại của các ngôi nhà bị lũ lụt tàn phá ở Firozkoh, thủ phủ tỉnh Ghor ở Afghanistan, ngày 18/5/2024 - Ảnh: Reuters

Trong diễn biến liên quan, hôm 15/5 một chiếc trực thăng do lực lượng không quân Afghanistan sử dụng đã bị rơi do “vấn đề kỹ thuật” trong nỗ lực trục vớt thi thể những người rơi xuống sông ở tỉnh Ghor, khiến một người thiệt mạng và 12 người bị thương, Bộ Quốc phòng nước này thông báo.

Afghanistan thường xuyên phải hứng chịu thiên tai và Liên Hiệp Quốc coi đây là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu.

Afghanistan đã phải đối mặt với tình trạng thiếu viện trợ sau khi Taliban tiếp quản và các lực lượng nước ngoài rút khỏi nước này vào năm 2021. Viện trợ phát triển được coi là xương sống tài chính của chính phủ Afghanistan trước đây.

Sự thiếu hụt này càng trở nên trầm trọng hơn trong những năm gần đây khi chính phủ các nước "vật lộn" với các cuộc khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu kể từ sau đại dịch Covid-19, đồng thời chính sách hạn chế phụ nữ của Taliban cũng vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.