Người họa sĩ già mang trò chơi miền quê đến với trẻ em thành thị

(VOH) - Bất cứ ai trông thấy những chú cào cào bằng lá dừa được bán ở vỉa hè thành phố cũng sẽ nhớ về một miền ký ức tuổi thơ trong trẻo và hồn nhiên.

Thời gian gần đây tại các góc ngã tư ở TPHCM, người dân có thể bắt gặp những chú cào cào bằng lá dừa…được bày bán trên một chiếc sào đơn sơ, đong đưa trong gió.

Những chú cào cào lá dừa của tuổi thơ, của dân gian này được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo của người họa sĩ đã có tuổi: Lê Minh.

Họa sĩ Lê Minh (69 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM) là một trong những nghệ nhân hiếm hoi đam mê giữ nét quê trên phố. Ông mang trong lòng ngọn lửa khôi phục những món đồ chơi văn hóa dân gian cho thiếu nhi thành thị, và đã quyết tâm tạo ra xe cào cào lá dừa giữa lòng Sài Gòn.

Họa sĩ Lê Minh

Họa sĩ Lê Minh

Họa sĩ Lê Minh bén duyên với nghề làm con vật bằng lá dừa đã nhiều năm và hiện nay ông có thể làm trên 40 loại thú khác nhau.

Những chú cào cào được họa sĩ Lê Minh làm từ lá dừa nước mua ở Bến Tre, ông chia sẻ rằng lá dừa nước rất thân thiện với môi trường, không tưới phân, không hóa chất và mọc tự nhiên nên trẻ em chơi rất tốt, không ảnh hưởng sức khỏe.

lá dừa nước

lá dừa nước

lá dừa nước

Những con thú đáng yêu được Họa sĩ Lê Minh làm từ lá dừa nước

Ông cho biết loại đơn giản làm trong 5 phút như cào cào, cá nhưng cũng có loại phải đầu tư hơn 15 phút đến nửa tiếng như rồng, phụng, công. Do đó nhiều người đến học nghề nhưng không ít người nản chí do phải kỳ công, tỉ mỉ, ghi nhớ nhiều tiểu tiết nhỏ.

Vì đam mê, vì muốn giữ một chút hồn quê trên phố nên ông đã cố gắng giữ nghề và được các phụ huynh, các cháu nhỏ đón nhận rất nồng nhiệt. Nghề làm con vật bằng lá dừa cũng đang dần mai một nên ông gắng giữ lửa, cháu nào muốn học nghề ông đều chỉ dẫn đến khi thành thục.

họa sĩ lê minh

Họa sĩ Lê Minh và phóng viên Thủy Tiên

Dành hết tâm huyết để níu giữ tuổi thơ, ông chỉ mong nhiều người dù bận rộn, hối hả với cuộc sống hiện đại cũng cần có những phút giây lắng lòng nhớ đến "những ngày xưa", nhớ đến "thời thơ ấu" mà giữ chút hồn quê, để sống chậm lại một chút và yêu hơn cuộc sống này.

Trừ khi có lời mời đi làm các con vật bằng lá dừa tại các sự kiện, hàng ngày họa sĩ Lê Minh thường ra các góc phố ngồi làm cào cào và các loài thú. Mỗi con cào cào, ông bán giá 20.000 đồng nhưng ai trả thấp hơn ông cũng bán.

Ông cho biết mình bán vì niềm vui, vì sự trân quý cái duyên mà tổ nghề đã ban tặng, bán vì mục đích giới thiệu trò chơi dân gian miền quê đến trẻ nhỏ thành thị.

Hàng ngày trên phố nếu bắt gặp xe cào cào lá dừa với một người mặc bộ đồ bà ba, đội nón lá, ngồi vừa xếp cào cào vừa bán thì hãy ghé lại tìm hiểu và ủng hộ nhé, đó là tất cả tấm lòng của họa sĩ Lê Minh, luôn muốn đem trò chơi dân gian đến với thiếu nhi thành thị, để các em bớt đi thời gian dành cho các thiết bị công nghệ!

Thủy Tiên

Liên minh kỷ lục thế giới Worldkings trao bằng xác lập cho họa sĩ Đoàn Việt Tiến - Ngày 30/6, Liên minh kỷ lục thế giới Worldkings và Tổ chức kỷ lục Việt Nam Vietkings tổ chức buổi biểu diễn và trao bằng xác lập cho họa sĩ Đoàn Việt Tiến.

Người họa sĩ vẽ thành công ước mơ cuộc đời - Họa sĩ Lê Minh Châu - từ người chịu di chứng từ chất độc dioxin - đã chứng minh cho cả thế giới thấy nghịch cảnh chỉ tạo ra thử thách chứ không phải là số phận.