Người tiêu dùng Hoa Kỳ đang kiện hãng thời trang xa xỉ Hermès của Pháp với hy vọng thuyết phục được thẩm phán rằng công ty này đang buộc người mua phải chi hàng nghìn đô la cho các sản phẩm khác trước khi họ có thể mua một trong những chiếc túi Birkin nổi tiếng.
Ba nguyên đơn từ tiểu bang California của Hoa Kỳ đã nộp đơn khiếu nại vào ngày 11/10, đưa thêm nhiều cáo buộc và chi tiết hơn sau khi Hermès yêu cầu tòa án ở San Francisco bác bỏ vụ kiện được theo dõi chặt chẽ này.
Người tiêu dùng cho rằng, Hermès đang vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ bằng cách liên kết việc mua các sản phẩm khác với khả năng mua túi Birkin. Vụ kiện sửa đổi đã bổ sung thêm các khiếu nại về quảng cáo sai sự thật và gian lận.
Theo đơn kiện, Hermès và đội ngũ bán hàng của hãng “biết rằng nhiều người mà họ thuyết phục mua các sản phẩm phụ trợ thực tế sẽ không nhận được túi Birkin”.
Hermès không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Luật sư của người tiêu dùng cũng từ chối bình luận.
Hermès đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, nói với Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ James Donato rằng những cáo buộc này là "không tưởng" và công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Donato, cựu luật sư chống độc quyền trước khi nhậm chức vào năm 2014, đã nghi ngờ về khiếu nại của người tiêu dùng tại phiên điều trần vào tháng 9.
“Hermès có thể điều hành doanh nghiệp của mình theo bất kỳ cách nào họ muốn. Nếu họ chọn sản xuất 5 chiếc túi Birkin một năm và tính phí 1 triệu đô la cho chúng, họ có thể làm như vậy” – ông Donato nói.
Ông nói thêm: “Thực tế là nhiều khách hàng có thể không mua được một chiếc túi Birkin không phải là vấn đề chống độc quyền của Hermès”.
Thẩm phán cho rằng, hành vi bị cáo buộc của Hermès thậm chí có thể thúc đẩy sự cạnh tranh bằng cách thúc đẩy người mua sắm mua túi xách của đối thủ cạnh tranh để tránh phải mua thêm phụ kiện Hermès.
Donato cho biết: "Nếu Hermès bắt bạn phải trả một khoản tiền lớn cho chiếc túi của họ, họ sẽ để ngỏ cơ hội cho mọi đối thủ cạnh tranh nói rằng 'Hãy đến và mua chiếc túi tuyệt đẹp của chúng tôi mà không cần phải mua thắt lưng trị giá 3.000 đô la Mỹ hay 30.000 đô la Mỹ'".