Chờ...

Shopee thừa nhận vi phạm luật độc quyền với dịch vụ chuyển phát nhanh ở Indonesia

VOH - Công ty thương mại điện tử Shopee thừa nhận đã vi phạm quy định độc quyền đối với dịch vụ chuyển phát nhanh ở Indonesia.

Theo Reuters, Cơ quan chống độc quyền Indonesia (KPPU) cáo buộc đơn vị địa phương của Shopee vi phạm các quy tắc chống cạnh tranh bằng cách hướng khách hàng sử dụng một số dịch vụ giao hàng nhất định.

Cụ thể, từ tháng 3/2021, Shopee đã ngừng liệt kê các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng mà họ đã sử dụng trước đó, khiến khách hàng chỉ còn 2 lựa chọn. Một trong số dịch vụ đó có giám đốc điều hành của Shopee Indonesia trong ban giám đốc.

Động thái này được cho là ‘ngăn cản người tiêu dùng lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh từ các công ty khác với mức giá mong muốn’. Đồng thời dẫn đến khối lượng vận chuyển cho các đơn vị liên kết này, đặc biệt là Shop Xpress - tăng đáng kể.

shopee-indonesia-260624
Một công nhân lau cửa ô tô có logo Shopee tại Jakarta, Indonesia - Ảnh: Reuters

Ngày 26/6, KPPU cho biết, Shopee đã đồng ý thực hiện các điều chỉnh trong phương thức hoạt động. Shopee chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của KPPU.

Tháng trước, đại diện Shopee cho biết, công ty đã tuân thủ yêu cầu của KPPU và khẳng định công ty cam kết tuân thủ luật pháp Indonesia.

Shopee hiện là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Indonesia và thuộc sở hữu của Công ty công nghệ Sea (Singapore).

Trước đó vào tháng 5/2024, KPPU thông tin về việc điều tra chi nhánh địa phương của 2 nền tảng thương mại điện tử Shopee và Lazada, vì nghi ngờ vi phạm các quy tắc chống cạnh tranh.

Cơ quan Chống độc quyền của Indonesia khẳng định có những dấu hiệu rằng Lazada đã thực hiện các hành vi phân biệt đối xử có khả năng hạn chế tính cạnh tranh và gây hại cho người tiêu dùng.

Nếu cơ quan chức năng chứng minh được các vi phạm, Lazada có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 50% lợi nhuận hoặc 10% tổng doanh thu đạt được tại thị trường Indonesia trong thời gian vi phạm.