Chờ...

Congo: Cảnh báo chủng đậu mùa khỉ nguy hiểm khiến nhiều trẻ em tử vong

VOH - Một chủng virus đậu mùa khỉ (mpox) nguy hiểm đang gây ra nhiều ca tử vong ở trẻ em và gây sảy thai ở Congo. Đây là chủng dễ lây truyền nhất từ ​​trước đến nay và có thể lan ra các quốc gia khác.

Các nhà khoa học cảnh báo, loại virus đậu mùa khỉ này dường như lây lan từ người sang người thông qua cả quan hệ tình dục và phi tình dục, lây từ nhà thổ đến trường học.

Các bác sĩ cho biết, hàng trăm người mắc căn bệnh này đã đến bệnh viện ở thị trấn khai thác mỏ Kamituga, tỉnh Nam Kivu, nơi có khả năng là “phần nổi của tảng băng trôi” – và là dấu hiệu của một đợt bùng phát lớn hơn.

dau-mua-khi-260624
Một bệnh nhân bị bệnh mpox, với những vết thương đầy mủ do virus gây ra - Ảnh: Handout

Mpox là một loại virus cùng họ với bệnh đậu mùa và gây ra các triệu chứng giống cúm và các tổn thương chứa đầy mủ.

Hai năm trước, một đợt bùng phát ở châu Âu và Mỹ tập trung vào cộng đồng người đồng tính đã khiến Tổ chức Y tế Thế giới phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Đây là lần đầu tiên đậu mùa khỉ được báo cáo là lây qua quan hệ tình dục.

Sự bùng phát đó là do nhánh II của virus gây ra, một trong ba nhóm mpox được công nhận và một nhóm có tỷ lệ tử vong tương đối thấp.

Sự bùng phát mới ở Congo là một dạng đột biến của nhánh I mpox. Các bác sĩ báo cáo tỷ lệ tử vong khoảng 5% ở người lớn và 10% ở trẻ em, cũng như tỷ lệ sẩy thai cao ở phụ nữ mang thai.

Nhánh I trong lịch sử đã được tìm thấy ở những người ăn thịt rừng bị nhiễm bệnh, với sự lây truyền phần lớn chỉ giới hạn trong các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, đợt bùng phát hiện nay bắt nguồn từ một quán bar dành cho gái mại dâm.

Tại cuộc họp báo dành cho các nhà báo, Trudie Lang, giáo sư nghiên cứu sức khỏe toàn cầu tại Đại học Oxford nói, đợt bùng phát tại Congo được phát hiện vào tháng 9 năm ngoái, các nhà khoa học đã cho rằng đó sẽ là nhánh II, do lây truyền qua đường tình dục, cho đến khi xét nghiệm di truyền cho thấy nó thuộc về chủng độc hại hơn.

Giáo sư Lang nói rằng đó là một tình huống “cực kỳ đáng lo ngại”. Mặc dù vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa đã giúp kiểm soát đợt bùng phát năm 2022 nhưng cho đến nay chúng vẫn chưa có sẵn ở Congo.

Chuyên gia này cho rằng, các nước nên chuẩn bị cho sự lây lan của virus đậu mùa khỉ nguy hiểm này.