Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

WHO lo ngại sẽ có biến thể mới của virus gây đậu mùa khỉ

VOH - Trong báo cáo mới nhất, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết lo ngại về một biến thể MPXV (virus gây bệnh đậu mùa khỉ) mới khi chưa hiểu rõ về động lực lây truyền MPXV nhánh I ở Congo.

Theo báo cáo về bệnh đậu mùa khỉ mới nhất công bố tối 25/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca nghi mắc bệnh này (được chẩn đoán qua lâm sàng vì không đủ phương tiện xét nghiệm) ở Congo lên tới 12.569, bao gồm 581 ca tử vong, tính đến ngày 12/11.

Đây là số ca mắc hằng năm cao nhất từng được báo cáo. Các ca nghi mắc bệnh phân bổ ở 22 tỉnh của Congo. Các tỉnh trước đây không ghi nhận ca mắc như Kinshasa, Lualaba và Nam Kivu cũng nằm trong danh sách báo cáo lần này.

WHO lo ngại sẽ có biến thể virus gây đậu mùa khỉ mới 1
Ảnh minh họa: Reuters

Báo cáo cũng nêu lần đầu tiên việc lây truyền MPXV (virus gây bệnh đậu mùa khỉ) nhánh 1 được ghi nhận, gồm nhiều trường hợp liên quan đường tình dục.

MPXV nhánh 1 phổ biến ở Congo, có khả năng gây bệnh nặng và tử vong cao, chủ yếu lây từ động vật sang người. WHO chưa hiểu rõ về động lực lây truyền MPXV nhánh 1 ở Congo, lo ngại về một biến thể MPXV mới.

Báo cáo cho biết tính từ ngày 1 đến 31/10, có 29 quốc gia báo cáo tổng cộng 668 ca đậu mùa khỉ mới, đều đã được xác nhận bằng xét nghiệm.

Tây Thái Bình Dương chiếm tỷ lệ cao nhất về ca mắc với 201 ca nhưng chỉ 1 ca tử vong, xảy ra ở người suy giảm miễn dịch nặng. Châu Âu có 164 ca, Đông Nam Á và châu Mỹ 146 ca, Đông Địa Trung Hải chỉ báo cáo 3 ca.