Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM: Phát hiện trường hợp thứ 4 mắc bệnh đậu mùa khỉ

VOH - Trường hợp thứ 4 mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện tại Bình Chánh do bệnh nhân nam này đến khám tại Bệnh viện Da liễu Thành phố.

Ngày 1/10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết đã ghi nhận thêm một bệnh nhân nam 34 tuổi, mắc bệnh đậu mùa khỉ cư trú tại huyện Bình Chánh. Như vậy, tính đến nay, TPHCM có 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong tổng số 5 trường hợp của cả nước.

 bệnh đậu mùa khỉ
Tay của bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh minh họa

Ngày 28/9, bệnh nhân nam này đến khám tại Bệnh viện Da liễu Thành phố với các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh viện Da liễu Thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TPHCM. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với virus bệnh đậu mùa khỉ. Hiện bệnh nhân hiện đang được cách ly điều trị.

Ngay sau khi phát hiện, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Sau khi được chẩn đoán bị bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân thông báo cho những người tiếp xúc gần. Những người tiếp xúc gần này tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh báo ngay cho Trạm y tế. Hiện những người tiếp xúc gần này có sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh.

Bên cạnh đó, người ở chung với bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ căn nhà; phòng ở và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố tiếp tục điều tra, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân và những người tiếp xúc gần.

Ngành y tế TP khuyến cáo người dân nếu nghi bản thân hay người xung quanh có triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ thì các đối tượng này cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời, đúng cách.

 

Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ

Các triệu chứng xuất hiện đầu tiên khi một người mắc bệnh đậu mùa khỉ bao gồm:

Sốt (thường là triệu chứng bệnh đầu tiên), đau đầu dữ dội, đau mỏi lưng và các cơ, ớn lạnh, mệt mỏi uể oải, nổi hạch…

Sau khi có biểu hiện sốt, người bị bệnh đậu mùa khỉ có thể bị phát ban sau đó từ 1 đến 3 ngày trên khắp gương mặt (95% bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ đều phát ban trên mặt) hay lòng bàn tay, bàn chân (tỷ lệ phát ban ở lòng bàn tay, bàn chân cũng khoảng 75%), miệng, mắt , cơ quan sinh dục

Các nốt phan ban ban đầu chỉ hơi sần trên bề mặt da và sau đó phát triển nghiêm trọng hơn, trở thành mụn nước, sưng to rồi dần chuyển sang mụn mủ rồi mới khô lại, đóng vảy và xẹp xuống. Thông thường, các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ sẽ kéo dài từ 2 đến 4 tuần rồi tự khỏi, người bệnh không cần thực hiện các biện pháp điều trị đặc biệt.