Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM: Một bệnh nhân đậu mùa khỉ tử vong

VOH - Bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên tử vong tại TPHCM là một người đàn ông 30 tuổi, đã được điều trị đậu mùa khỉ hơn 10 ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, tử vong vào ngày 20/10.

Chẩn đoán sơ bộ cho thấy khả năng cao, nguyên nhân tử vong do tình trạng suy giảm miễn dịch. Dự kiến trong hôm nay (25/10), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM sẽ tiến hành họp Hội đồng chuyên môn để phân tích và có kết luận chính thức về ca bệnh – theo Vietnamnet.

 đậu mùa khỉ
Chẩn đoán sơ bộ cho thấy khả năng cao, bệnh nhân đậu mùa khỉ tử vong do tình trạng suy giảm miễn dịch

Trước đó vào ngày 23/10, thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến 16 giờ ngày 22/10 có tổng cộng 20 ca đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Trong đó, 18 ca chẩn đoán B20 (bệnh lý truyền nhiễm do virus HIV gây ra) gồm 17 nam và 1 nữ.

Xem thêm: Dấu hiệu đặc trưng của bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa

Theo Sở Y tế, hiện có hai ca lâm sàng diễn tiến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi, mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da…

Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên chưa thể tiên lượng được trước điều gì.

Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây nên, trước đây chủ yếu lưu hành tại các nước Tây và Trung Phi. Từ tháng 5/2022, dịch bùng phát trên khắp thế giới, trong đó có hàng chục quốc gia nơi nó chưa từng xuất hiện. 

Tại Việt Nam, Bộ Y tế xếp bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, quan hệ tình dục.

Đa số người bệnh sẽ khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày, một số trường hợp chuyển biến nặng.

Các triệu chứng thường gặp là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban nhìn giống như mụn nước trên mặt, trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục, hậu môn.

Bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, đây là bệnh rất dễ lây nhiễm trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người song giới, người có bạn tình quan hệ tình dục không an toàn, không bảo vệ bằng bao cao su. 

Bệnh có thể lây do tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh đậu mùa khỉ theo hình thức giọt bắn và qua dịch tiết.
Trong các ca bệnh được ghi nhận, TPHCM chưa phát hiện yếu tố liên quan đến nước ngoài.

Sở Y tế TPHCM nhận định, đây là những ca bệnh nội địa và hiện nay đang tăng cường các biện pháp tầm soát bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng, tập trung vào nhóm nguy cơ đến khám tại các bệnh viện cũng như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài qua cửa khẩu.