Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa

VOH - Việc nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ là bước quan trọng trong việc thăm khám và cách ly, điều trị hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu của bệnh.

Đậu mùa khỉ là bệnh lý truyền nhiễm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã đưa ra những cảnh báo về nguy cơ bùng phát trên toàn thế giới. Chính vì vậy, việc sớm nhận biết những dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ, biến chứng cũng như phương pháp điều trị và phòng ngừa sẽ giúp người dân có thể chủ động ứng phó với căn bệnh này.

Dấu hiệu nhận biết bệnh đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ là bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Do đó, những triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ thường giống với những căn bệnh do nhiễm virus khác như: sốt, mỏi cơ tay chân, đau lưng hoặc mệt mỏi.

Tuy nhiên, bác sĩ Võ Thị Lệ Quyên (bác sĩ nội trú chuyên khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn) cho biết, có 3 đặc điểm của bệnh đậu mùa khỉ giúp phân biệt bệnh với những bệnh lý khác đó là:

  • Sốt cao
  • Phát ban dạng bóng nước tập trung nhiều ở mặt, tay, chân, cơ quan sinh dục
  • Nổi hạch ngoại vi toàn thân kèm theo đau

Ngoài ra, cần lưu ý người bị bệnh đậu mùa khỉ có khả năng lây truyền bệnh cho người khác trong thời gian xuất hiện triệu chứng.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa 1
Bệnh đậu mùa khỉ có thể được phát hiện thông qua những dấu hiệu đặc trưng - Ảnh: Internet

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh lành tính, không lây lan nhanh, nhưng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm đối với những đối tượng nguy cơ cao đó là:

  • Người cao tuổi
  • Người bị suy giảm miễn dịch
  • Người có bệnh lý nền
  • Phụ nữ mang thai
  • Trẻ em

Với những đối tượng này, nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ có thể dẫn đến những biến chứng như: viêm não, viêm hô hấp, nhiễm trùng huyết, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Xem thêm:
Bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người bằng cách nào?
Cần làm gì khi tiếp xúc với người mắc bệnh đậu mùa khỉ?
Bệnh thủy đậu là gì? Phân biệt bệnh thủy đậu, phỏng dạ, trái rạ và đậu mùa?

Đậu mùa khỉ có thể được chẩn đoán bằng phương pháp nào?

Theo bác sĩ Quyên, hiện nay bệnh đậu mùa khỉ có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm sinh học phân tử hay còn gọi là PCR, bằng cách lấy bệnh phẩm từ dịch hầu họng người bệnh trong giai đoạn khởi phát hoặc dịch nốt mụn nước trong giai đoạn bệnh toàn phát.

Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ là bệnh do virus nên thường sẽ tự hồi phục trong khoảng 2 - 4 tuần mà không cần điều trị. Trong trường hợp người bị bệnh đậu mùa khỉ gặp phải một số triệu chứng khó chịu thì sẽ được chỉ định điều trị các triệu chứng của bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Việt Nam đã có ghi nhận nhiều ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều tỉnh thành. Do đó, người dân cần chủ động phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa 2
Chủ động phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ giúp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng - Ảnh: Internet

Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh đậu mùa khỉ mà người dân cần lưu ý:

  • Tránh tiếp xúc gần với những người đã xác định mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.
  • Tránh tiếp xúc với các vật dụng hoặc đồ dùng của người nhiễm bệnh.
  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
  • Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi.
  • Không khạc nhổ bừa bãi ở nơi công cộng.
  • Đối với những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế quận, huyện gần nhất để được thăm khám và chữa bệnh, cách ly để tránh lây lan cho cộng đồng.
  • Đối với những người đến vùng, quốc gia, lãnh thổ có dịch tễ tiếp xúc với động vật có vú thì khi về nước cần khai báo với cơ quan y tế để được tư vấn.

Ngoài ra, mỗi người cần thực hiện lối sống lành mạnh, nâng cao sức đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý và luyện tập thể thao đều đặn.

Đối với bệnh đậu mùa khỉ hay bất kỳ căn bệnh nào khác, việc chủ động phòng ngừa là vô cùng quan trọng. Hy vọng với những chia sẻ của bác sĩ Võ Thị Lệ Quyên (bác sĩ nội trú chuyên khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn) sẽ giúp bạn có thể nhận biết những dấu hiệu của bệnh đậu mùa khỉ, từ đó sẽ chủ động phòng ngừa hoặc điều trị sớm khi mắc bệnh.

Hãy cùng theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.