Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khu vực phía Nam: 117 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, 6 ca tử vong

VOH - Tính đến nay, tại 10 tỉnh, thành khu vực phía Nam đã ghi nhận 117 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 6 trường hợp tử vong và dịch bệnh này chưa có dấu hiệu chững lại.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị phòng chống dịch năm 2023 khu vực phía Nam do Bộ Y tế tổ chức tại TPHCM vào ngày 22/12.

Theo PGS. TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan ở nhóm nguy cơ cao tại Việt Nam. Tính đến nay, tại 10 tỉnh, thành khu vực phía Nam ghi nhận 117 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó có 6 trường hợp tử vong.

Số ca bệnh được phát hiện đầu tiên nhiều nhất ở Bệnh viện Da Liễu TPHCM. Viện đã giải trình từ 12 mẫu từ ca mắc đậu mùa khỉ, kết quả kiểu gen C, thuộc clade IIb (gây dịch từ năm 2022 đến nay). 

đậu mùa khỉ
Khu vực phía Nam đã phát hiện 117 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, 6 ca tử vong

BS.CK2 Vũ Thị Phương Thảo, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, nếu như trong tháng 9, số ca mắc đậu mùa khỉ phát hiện chỉ 1 đến 2 trường hợp nhưng đến tháng 10 và 11, số ca tăng dần đều và hầu như ngày nào tại Bệnh viện này cũng ghi nhận ca nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

BS Thảo chia sẻ, phần lớn, ca phát hiện tại bệnh viện có triệu chứng toàn thân như sốt, nổi hạch. Một số trường hợp chỉ xuất hiện mụn nước, mụn mủ ở vài nơi trên cơ thể như mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân, cơ quan sinh dục...

Những dấu hiệu này dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh khác, nhiều người đến khám vì nghĩ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Xem thêm: Dấu hiệu đặc trưng của bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa

Về việc điều trị bệnh đậu mùa khỉ, BS.CK1 Huỳnh Thị Thuý Hoa, Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, trong 3 tháng qua, Bệnh viện điều trị cho 49 ca đậu mùa khỉ, trong đó có 6 ca nặng đã tử vong, 40 người xuất viện, hiện còn 3 bệnh nhân đang điều trị.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoa khẳng định, số ca tử vong trên không đại diện cho cộng đồng vì Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là nơi tiếp nhận những ca bệnh nặng. Nhiều bệnh nhân kèm các biến chứng như sốc nhiễm trùng, viêm mô tế bào, áp xe da, nhiễm trùng huyết, suy gan, suy thận...

Các bệnh nhân đậu mùa khỉ mắc bệnh nặng ở độ tuổi trẻ từ 28 - 30 và đều nhiễm HIV giai đoạn AIDS, nhưng không điều trị thuốc ARV hoặc chỉ mới bắt đầu điều trị. 

Theo kết luận từ các báo cáo trên thế giới, tỷ lệ người nhiễm HIV bị nhiễm đậu mùa khỉ chiếm tỷ lệ từ 38 - 50%. Các ca nặng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có diễn biến đa số giống các ca nặng như trên thế giới - bác sĩ Hoa cho biết.

Năm 2023 ghi nhận tình hình dịch bệnh tại Việt Nam diễn biến phức tạp, với các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi, gây tác động không nhỏ đối với sức khỏe cộng đồng.

Từ đầu năm đến nay, phía nam có 141.293 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng gấp 1,75 lần so với số liệu cùng kỳ năm ngoái (89.931 ca). Đỉnh dịch bệnh tay chân miệng vào khoảng từ tháng 6 và gia tăng ca mắc chủ yếu là tuýp vi rút EV71. Các loại bệnh khác tăng, như bệnh thủy đậu tăng 11,7%, bệnh tiêu chảy tăng 7%.

Các loại dịch bệnh giảm ở phía Nam, như sốt xuất huyết, tính từ đầu năm 2023 đến tháng 11 đã có 62.674 ca mắc, giảm 72% so với năm 2022 và có 22 ca tử vong.