Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhật Bản xác nhận ca tử vong đầu tiên do đậu mùa khỉ

VOH - Ngày 13/12, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, một người đàn ông (30 tuổi) ở tỉnh Saitama gần Tokyo đã chết vì bệnh mpox, đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở nước này.

Bộ cho biết, người đàn ông này bị suy giảm miễn dịch vài tháng sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố vào tháng 5 rằng, mpox không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm do số ca nhiễm mới đã giảm.

mpox
Hình ảnh kính hiển vi điện tử cho thấy các hạt virus mpox - Ảnh: Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản/Kyodo

Trường hợp mắc bệnh mpox đầu tiên ở Nhật Bản (trước đây gọi là bệnh đậu mùa khỉ nhưng được đổi tên do lo ngại về phân biệt chủng tộc và kỳ thị) đã được xác nhận vào tháng 7 năm ngoái.

Bệnh gây sốt cao, nhức đầu và phát ban, với các triệu chứng nghiêm trọng kéo dài khoảng hai đến 4 tuần.

Mpox là một bệnh nhiễm trùng do virus đậu mùa khỉ gây ra. Kể từ tháng 5/2022, số ca nhiễm mpox đã gia tăng ở các quốc gia thường không thấy có bệnh này. Người có nhiều nguy cơ bị mpox nhất là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Mpox có thể lây lan qua da đụng vào da có vết phát ban, mụn nước hoặc vết loét; tinh dịch và các chất dịch cơ thể khác; đồ vật bị ô nhiễm, chẳng hạn như giường chiếu hoặc quần áo; hít phải bụi nước do người bệnh mpox thở ra - điều này rất ít khi xảy ra.

Người bị mpox có thể lây nhiễm từ khi có các triệu chứng đầu tiên cho đến khi tất cả các vết thương đã đóng vảy, vảy bong ra và đã có một lớp da mới bên dưới.

Hầu hết người bị mpox sẽ khỏe hơn trong vòng vài tuần mà không cần được điều trị đặc biệt gì hết