Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

EU phạt công ty nước hoa 15,9 triệu euro vì 'xóa tin nhắn WhatsApp'

VOH - Ngày 24/6, EU thông báo phạt công ty International Flavors & Fragrances của Mỹ 15,9 triệu euro (17,1 triệu USD) vì cản trở cuộc điều tra - sau khi một nhân viên xóa tin nhắn WhatsApp.

Các cơ quan quản lý chống độc quyền của Brussels đã đột kích một số công ty trên khắp châu Âu, trong đó có công ty nước hoa International Flavors & Fragrances (IFF) vào năm 2023 vì nghi ngờ các công ty này thông đồng để ấn định giá.

Ủy ban Châu Âu, cơ quan quản lý chống độc quyền của EU cho biết, trong các cuộc thanh tra đó, họ đã tìm cách xem điện thoại của một số nhân viên của IFF.

Trong khi xem xét, Ủy ban phát hiện ra rằng, một nhân viên cấp cao đã xóa các tin nhắn WhatsApp trao đổi với đối thủ cạnh tranh có chứa thông tin liên quan đến kinh doanh. Các tin nhắn này đã bị xóa sau khi nhân viên công ty được thông báo về cuộc kiểm tra.

what-app-250624
EU phạt công ty nước hoa 15,9 triệu euro vì 'xóa tin nhắn WhatsApp'

IFF sau đó đã giúp Ủy ban khôi phục dữ liệu đã bị xóa nhưng Brussels vẫn mở một vụ kiện song song chống lại công ty này vì "cản trở" cuộc điều tra.

Trong những trường hợp như thế này, Ủy ban có thể đưa ra mức phạt lên tới 1% tổng doanh thu của công ty nhưng họ chỉ chọn mức phạt 0,15% sau khi IFF “hợp tác tích cực trong và sau cuộc điều tra”.

Các cơ quan chống độc quyền của châu Âu và Mỹ, trong đó có các quan chức Thụy Sĩ, vào năm ngoái đã bắt đầu điều tra các công ty lớn nhất trong lĩnh vực nước hoa, bao gồm IFF, các công ty Thụy Sĩ Firmenich International và Givaudan, và Symrise của Đức vì nghi ngờ có liên minh giá cả.

Nước hoa và hương liệu được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, từ nước hoa và mỹ phẩm cao cấp đến dầu gội, chất tẩy rửa và các sản phẩm thực phẩm. Đây là thị trường trị giá hàng tỷ đô la.