Chờ...

EU phạt nhà sản xuất Oreo Mondelez 337,5 triệu euro

VOH - Ngày 23/5, EU đưa ra mức phạt 337,5 triệu euro (366 triệu USD) đối với Mondelez, công ty bánh kẹo của Mỹ đứng sau các thương hiệu lớn bao gồm Toblerone và Oreo.

Mondelez, trước đây gọi là Kraft, là một trong những nhà sản xuất sôcôla, bánh quy và cà phê lớn nhất thế giới, với doanh thu 36 tỷ USD vào năm ngoái.

Mondelez còn là chủ của các nhãn hiệu phô mai kem Philadelphia, bánh quy giòn Ritz, bánh quy mặn cũng như các nhãn hiệu sôcôla Cadbury, Cote d'Or và Milka.

Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager cho biết: EU phạt Mondelez "vì họ đã hạn chế hoạt động buôn bán xuyên biên giới các sản phẩm sôcôla, bánh quy và cà phê trong Liên minh châu Âu".

Bà Vestager nói với các phóng viên ở Brussels: “Điều này gây tổn hại cho người tiêu dùng, những người cuối cùng phải trả nhiều tiền hơn cho sôcôla, bánh quy và cà phê”.

oreo-240524
Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager - Ảnh: AFP

Bà Vestager nói thêm: “Trường hợp này liên quan đến giá cả hàng tạp hóa. Đây là mối quan tâm chính của người dân châu Âu và thậm chí còn rõ ràng hơn trong thời điểm lạm phát rất cao, nơi nhiều người đang gặp khủng hoảng về chi phí sinh hoạt”.

Sự di chuyển tự do của hàng hóa là một trong những trụ cột chính của thị trường chung EU. Tuy nhiên, cơ quan quản lý chống độc quyền đầy quyền lực của EU cho biết, Mondelez đã "lạm dụng vị trí thống trị của mình" để vi phạm các quy tắc của khối.

Họ cho biết, hãng bánh kẹo này đã tham gia vào "các thỏa thuận phản cạnh tranh hoặc các hành vi phối hợp" từ năm 2012 - 2019, bao gồm hạn chế khả năng bán lại sản phẩm của khách hàng bán buôn và yêu cầu họ áp dụng giá xuất khẩu cao hơn so với giá bán trong nước.

Cuộc điều tra của EU bắt đầu từ tháng 1/2021 nhưng những nghi ngờ đã khiến các nhà điều tra của khối thực hiện các cuộc đột kích vào các văn phòng của Mondelez trên khắp châu Âu vào tháng 11/2019.

Theo ủy ban, từ năm 2015 - 2019, Mondelez từ chối cung cấp sôcôla cho một thương nhân ở Đức để tránh việc bán lại sôcôla ở Áo, Bỉ, Bulgaria và Romania - “những nơi có giá cao hơn”.

Công ty cũng ngừng cung cấp một số sản phẩm sôcôla ở Hà Lan "để ngăn chúng được nhập khẩu vào Bỉ, nơi Mondelez đang bán những sản phẩm này với giá cao hơn".