Chờ...

Hàn Quốc phê chuẩn hạn ngạch trường y mới, tăng hàng ngàn chỉ tiêu tuyển sinh

VOH - Ngày 24/5, Hàn Quốc đã hiện thực hóa kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y năm 2025, với việc phê duyệt kế hoạch tăng cường tuyển sinh của các trường đại học.

Hội đồng Giáo dục Đại học Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp ủy ban tuyển sinh đại học vào ngày 24/5 để xem xét kế hoạch sửa đổi của từng trường đại học về mức độ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm học 2025.

Thông tin chi tiết cụ thể vẫn chưa được tiết lộ, nhưng kế hoạch do mỗi trường đại học đệ trình đã được phê duyệt giúp các trường tăng tốc trong việc tăng số lượng tuyển sinh vào năm tới.

truong-y-han-quoc-240524
Người dân đi ngang qua một trường cao đẳng y tế ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Theo Bộ Giáo dục, số lượng chỉ tiêu cho 40 trường y trên toàn quốc là 4.567, tăng 1.509 so với chỉ tiêu hiện tại. Số chỉ tiêu tuyển sinh tăng thấp hơn một nửa so với đề xuất ban đầu – nhằm xoa dịu các bác sĩ đang phản đối chính sách này.

Đây là lần tăng chỉ tiêu trường y đầu tiên sau 27 năm kể từ khi thành lập trường y tại Đại học Jeju. Chỉ tiêu tuyển sinh giới hạn ở mức 3.058 sinh viên/năm kể từ năm 2006.

Trong cuộc họp, ủy ban tuyển sinh đã xem xét cách mỗi trường đại học sẽ thực hiện kế hoạch, từ việc nêu chi tiết cách trường sẽ chọn số lượng sinh viên tăng lên cho đến tỷ lệ tuyển, chẳng hạn như ưu tiên sinh viên từ các khu vực địa phương và nông thôn.

Sau khi Hội đồng Giáo dục Đại học Hàn Quốc phê duyệt kế hoạch thực hiện, các trường đại học sẽ công bố hướng dẫn đăng ký tuyển sinh trên trang web của trường trước ngày 31/5.

Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt dịch vụ chăm sóc sức khỏe kéo dài khi các bác sĩ cấp dưới rời khỏi bệnh viện để phản đối kế hoạch tuyển sinh mở rộng của chính phủ khi kế hoạch được công bố vào đầu tháng 2 năm nay.

Hơn 90% bác sĩ thực tập sinh cũng đã rời bệnh viện trong khi các giáo sư tại các trường đại học y khoa từ chức hàng loạt, một số người nghỉ một ngày trong tuần.

Theo chính phủ, chỉ có 5% trong số 13.000 bác sĩ thực tập tại 100 bệnh viện đào tạo được báo cáo là đang làm nhiệm vụ.