Chờ...

Hàn Quốc: Học sinh, phụ huynh chỉ trích việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh trường y là 'phân biệt đối xử ngược'

VOH - Ngày 20/3, một nhóm học sinh và phụ huynh ở Seoul (Hàn Quốc) đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn động thái tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ.

Một nhóm gồm 17 người, bao gồm học sinh cuối cấp trung học, phụ huynh và sinh viên trường y ở Seoul, đã đệ đơn kiện chống lại Bộ trưởng Giáo dục Lee Ju-ho và Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Cho Kyoo-hong, trong đó họ cho biết ‘các biện pháp của chính phủ là không phù hợp’.

Nhóm này cũng tuyên bố rằng, các biện pháp của chính phủ là phân biệt đối xử đối với những học sinh ở Seoul muốn vào các trường y, vì phần lớn chỉ tiêu tăng thêm được phân bổ cho các trường đại học bên ngoài Khu vực Greater Seoul (khu vực Seoul rộng lớn hơn, chiếm hơn 50% dân số Hàn Quốc).

trường y
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Chonnam ở Gwangju - Ảnh: Yonhap

Xem thêm: Hàn Quốc: Thành lập ủy ban để phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường đại học y

Chiều 20/3, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc đã công bố chính xác số lượng sinh viên mà mỗi trường y sẽ được phép tiếp nhận từ năm 2025, trong đó phân bổ hơn 80% số chỉ tiêu cho các trường đại học bên ngoài Seoul và các khu vực lân cận.

Các nguyên đơn gọi việc phân bổ này là “phân biệt đối xử ngược” đối với người dân Seoul. Kế hoạch của chính phủ, được công bố vào tháng 2 quy định mỗi trường phải lấp đầy 60% số ghế của mình với học sinh sống trong tỉnh nơi trường tọa lạc.

Luật sư Lee Byung-cheol, đại diện pháp lý cho các nguyên đơn nói với truyền thông địa phương cùng ngày rằng, các bậc cha mẹ ở Khu vực Greater Seoul rất tức giận về thông báo phân bổ chỉ tiêu trường y.

Ông Lee cho rằng, biện pháp này đi ngược lại sự công bằng và lẽ thường khi cho phép học sinh có điểm tương đối thấp hơn từ các trường địa phương được vào trường y, trong khi học sinh ở Seoul sẽ phải trải qua sự cạnh tranh khốc liệt hơn.