Chờ...

Google bị 32 tập đoàn truyền thông châu Âu kiện 2,3 tỷ USD

VOH - Vụ kiện do các nhà xuất bản bao gồm Axel Springer đệ trình cáo buộc Google 'lạm dụng vị trí thống lĩnh' trong công nghệ quảng cáo kỹ thuật số.

Google của Alphabet đã phải hứng chịu một vụ kiện trị giá 2,1 tỷ euro (2,3 tỷ USD) bởi 32 tập đoàn truyền thông bao gồm Axel Springer và Schibsted, với cáo buộc rằng, họ đã phải chịu thua lỗ do các hoạt động quảng cáo kỹ thuật số của Google.

google
Google bị 32 tập đoàn truyền thông châu Âu kiện 2,3 tỷ USD

Động thái của các nhóm nhà xuất bản ở Áo, Bỉ, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Phần Lan, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển – diễn ra khi các cơ quan quản lý chống độc quyền cũng trấn áp quảng cáo của Google.

Nhóm cho biết họ đã đệ đơn kiện lên tòa án Hà Lan vì đất nước này nổi tiếng là cơ quan tài phán chính đối với các yêu cầu bồi thường thiệt hại chống độc quyền ở châu Âu và để tránh nhiều yêu cầu bồi thường ở các quốc gia châu Âu khác nhau.

Xem thêm: Google lại bị kiện vì độc ​​quyền quảng cáo trực tuyến

“Các công ty truyền thông liên quan đã phải gánh chịu tổn thất do thị trường kém cạnh tranh hơn, đây là kết quả trực tiếp từ hành vi sai trái của Google”, một luật sư đại diện công ty luật Geradin Partners và Stek cho biết.

“Nếu Google không lạm dụng vị trí thống trị của mình, các công ty truyền thông sẽ nhận được doanh thu cao hơn đáng kể từ quảng cáo và trả phí thấp hơn cho các dịch vụ công nghệ quảng cáo. Điều quan trọng là những khoản tiền này có thể đã được tái đầu tư vào việc củng cố bối cảnh truyền thông châu Âu” - các luật sư cho biết.

Họ trích dẫn khoản phạt 220 triệu euro của cơ quan cạnh tranh Pháp đối với Google liên quan đến hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo vào năm 2021, cũng như các cáo buộc của Ủy ban Châu Âu vào năm ngoái để củng cố cho tuyên bố của nhóm.

Nhà phân tích Gil Luria của DA Davidson & Co cho biết: “Nếu tuân thủ sự giám sát theo quy định, Google có thể phải cắt giảm các hoạt động của mình và cung cấp mức giá phù hợp hơn, có thể dự đoán được hơn cho khách hàng quảng cáo của mình”.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Google cho biết, công ty phản đối vụ kiện và nói thêm rằng đó là "đầu cơ và cơ hội". Google làm việc mang tính xây dựng với các nhà xuất bản trên khắp Châu Âu. Các công cụ quảng cáo của công ty thích ứng và phát triển trong mối quan hệ hợp tác với chính những nhà xuất bản đó.

Google năm ngoái cho biết, họ không đồng ý với các cáo buộc chống độc quyền của EU đối với hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình, nơi họ tham gia vào cả bên mua cũng như bên bán trong chuỗi cung ứng.

Trong những năm gần đây, các nhà xuất bản trên khắp thế giới đã than thở về sự thống trị ngày càng tăng của Big Tech trong lĩnh vực quảng cáo khi tỷ trọng doanh thu của họ giảm xuống. Theo các nhà phân tích, Google là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số thống trị thế giới.