Chờ...

Google lại bị kiện vì độc ​​quyền quảng cáo trực tuyến

VOH - Gannett, nhà xuất bản lớn nhất ở Hoa Kỳ đang kiện Google và cáo buộc gã khổng lồ công nghệ nắm độc quyền trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số.

Gannett - Nhà xuất bản USA Today và hơn 200 ấn phẩm địa phương đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang New York vào ngày 20/6, cáo buộc Google và công ty mẹ Alphabet, kiểm soát cách các nhà xuất bản mua và bán quảng cáo trực tuyến.

“Kết quả là doanh thu cho các nhà xuất bản và các đối thủ công nghệ quảng cáo của Google giảm đáng kể, trong khi Google được hưởng lợi nhuận độc quyền cắt cổ” - đơn kiện nêu rõ.

Theo eMarketer, Google kiểm soát khoảng 1/4 thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ, trong khi Meta, Amazon và TikTok cộng lại chiếm 1/3 thị trường. 

Quảng cáo của các nhà xuất bản tin tức và các trang web khác cộng lại chiếm khoảng 40% phần còn lại. 

quảng cáo trực tuyến
Logo của Gannett Co bên ngoài trụ sở công ty của họ ở McLean, Virginia - Ảnh: Reuters

Thị phần của Big Tech trên thị trường đang bắt đầu bị “xói mòn”, nhưng Google cho đến nay vẫn chiếm thị phần lớn nhất.

Điều đó có nghĩa là các nhà xuất bản thường dựa ít nhất một phần vào công nghệ quảng cáo của Google để hỗ trợ hoạt động của họ. Gannett cho biết, Google kiểm soát 90% thị trường quảng cáo dành cho các nhà xuất bản.

Michael Reed, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Gannett cho biết, sự thống trị của Google trong ngành quảng cáo trực tuyến đã đến “với cái giá phải trả của các nhà xuất bản, độc giả và những đơn vị khác”.

“Quảng cáo kỹ thuật số là huyết mạch của nền kinh tế trực tuyến” - Reed nói thêm. “Nếu không có sự cạnh tranh tự do và công bằng cho không gian quảng cáo kỹ thuật số, các nhà xuất bản không thể đầu tư vào tòa soạn của họ”.

Dan Taylor, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo toàn cầu của Google, nói với CNN rằng, những tuyên bố trong vụ kiện “đơn giản là sai”.

“Các nhà xuất bản có nhiều tùy chọn khi sử dụng công nghệ quảng cáo để kiếm tiền – trên thực tế, Gannett sử dụng hàng chục dịch vụ quảng cáo cạnh tranh, bao gồm Google Ad Manager” và khi các nhà xuất bản chọn sử dụng các công cụ của Google, họ sẽ giữ phần lớn doanh thu - Taylor cho biết. 

Taylor nói thêm: “Chúng tôi sẽ cho tòa thấy các sản phẩm quảng cáo của chúng tôi mang lại lợi ích cho các nhà xuất bản như thế nào và giúp họ tài trợ cho nội dung trực tuyến”.

Hành động pháp lý từ Gannett được đưa ra khi Google phải đối mặt với ngày càng nhiều khiếu nại chống độc quyền ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu về hoạt động kinh doanh quảng cáo, vốn vẫn là công cụ kiếm tiền chính của Google.

Tuần trước, các quan chức EU cho biết rằng, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google nên được chia nhỏ. Sự tham gia của gã khổng lồ công nghệ vào nhiều phần của chuỗi cung ứng quảng cáo kỹ thuật số tạo ra “xung đột lợi ích cố hữu” có nguy cơ gây hại cho cạnh tranh.