Chờ...

Google bị kiện đòi bồi thường đến 5 tỷ USD vì theo dõi người dùng trong “chế độ ẩn danh”

VOH - Vụ kiện đòi bồi thường ít nhất 5.000 USD/người dùng do vi phạm luật nghe lén và luật quyền riêng tư của California, ước tính lên đến 5 tỷ USD. Tuy nhiên, vụ kiện đã đạt được thỏa thuận sơ bộ.

Google đã đồng ý giải quyết vụ kiện đòi bồi thường trị giá 5 tỷ USD về quyền riêng tư đã cáo buộc hãng này đã theo dõi những người sử dụng chế độ “ẩn danh” trong trình duyệt Chrome cùng với các chế độ “riêng tư” tương tự trong các trình duyệt khác, để theo dõi việc sử dụng Internet của họ.

Google bị kiện đòi bồi thường đến 5 tỷ USD vì theo dõi người dùng trong “chế độ ẩn danh” 1
Biểu tượng ứng dụng Google - Ảnh: AP

Vụ kiện tập thể được đưa ra vào năm 2020 cho rằng Google đã đánh lừa người dùng khiến họ tin rằng họ sẽ không bị theo dõi dữ liệu hoặc hoạt động trực tuyến của họ thông qua cookie và ứng dụng trong khi chế độ ẩn danh được kích hoạt.

Đơn kiện lập luận rằng các công nghệ quảng cáo của Google và các kỹ thuật khác tiếp tục lập danh mục chi tiết về các hoạt động và lượt truy cập trang web của người dùng mặc dù họ sử dụng chế độ duyệt web được cho là “riêng tư”.

Các nguyên đơn cũng cáo buộc rằng các hoạt động của Google mang lại “kho thông tin không thể tính được” về những người dùng cho rằng họ đã thực hiện các bước để bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Theo đơn kiện, trên thực tế, phần mềm quảng cáo của Google tiếp tục theo dõi người dùng và đưa ra các quảng cáo phản ánh sở thích của họ.

Thẩm phán tòa án quận Bắc California, bà Yvonne Gonzalez Rogers, người giám sát vụ án, đã tạm dừng phiên tòa theo lịch xét xử sau khi các luật sư cho biết họ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ.

Các điều khoản giải quyết vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù thỏa thuận giải quyết chính thức dự kiến ​​sẽ được tiết lộ vào đầu năm 2024 để thẩm phán phê duyệt.

Google và các luật sư đằng sau vụ kiện đã không trả lời truyền thông.

Vụ kiện cố gắng đòi bồi thường thiệt hại ít nhất 5.000 USD cho mỗi người dùng do vi phạm luật nghe lén liên bang và luật quyền riêng tư của California, ước tính lên đến khoảng 5 tỷ USD.

Thẩm phán Rogers tuyên bố rằng bà không thể tìm thấy bằng chứng cho thấy người dùng đã đồng ý thu thập thông tin khi sử dụng các công cụ do Google thiết kế để cung cấp mức độ riêng tư cao nhất.

Google đã phải đối mặt với rất nhiều rắc rối pháp lý trong những tháng gần đây. Công ty đã bị bồi thẩm đoàn kết tội nắm giữ độc quyền bất hợp pháp đối với Cửa hàng Google Play và buộc các nhà phát triển ứng dụng phải làm việc thông qua các nhà cung cấp ứng dụng của mình.

Họ cũng đang chờ quyết định của thẩm phán trong cuộc chiến tại tòa với Bộ Tư pháp Mỹ về những cáo buộc rằng họ đã thiết lập sự độc quyền thông qua các thỏa thuận đã ký với các nhà phát triển trình duyệt và nhà sản xuất điện thoại để biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định.

Các luật sư của nguyên đơn vụ kiện cho biết họ dự kiến ​​sẽ trình lên tòa án một thỏa thuận giải quyết cuối cùng trước ngày 24/2 năm nay.