Người phụ nữ lừa đảo bán hàng xa xỉ trị giá 32 triệu đô la

SINGAPORE - Một phụ nữ Thái Lan liên quan đến vụ lừa đảo hàng xa xỉ trị giá 32 triệu đô la đã bị kết tội gian lận và rửa tiền.

Pansuk Siriwipa (30 tuổi), là kẻ chủ mưu trong một âm mưu lừa đảo và gian lận 189 nạn nhân. Đây là một trong những vụ lừa đảo lớn nhất nhằm vào nhiều nạn nhân trong thời gian gần đây.

Vào ngày 21/10, Pansuk - người phải đối mặt với 180 cáo buộc và đã nhận 30 tội trong số đó. Bao gồm giao dịch gian lận, trong đó người này thu tiền mua đồng hồ và túi xách xa xỉ với số tiền lên tới hơn 25 triệu đô la, dù biết rằng những đơn hàng này không thể thực hiện được.

Những cáo buộc còn lại sẽ được xem xét trong phiên tuyên án vào ngày 29/10.

lua-dao-hang-xa-xi-221024
Pansuk Siriwipa (phải) được cảnh sát Singapore hộ tống - Ảnh: ST FILE

Chồng của người phụ nữ trên tên Pi Jiapeng (29 tuổi, người Singapore) phải đối mặt với 9 cáo buộc. Vụ án của anh này vẫn đang chờ xử lý.

Phó công tố viên David Koh cho biết, Pansuk và Pi kết hôn vào tháng 9/2020. Vào tháng 5/2021, họ thành lập một doanh nghiệp có tên Tradenation để bán đồng hồ xa xỉ. Chưa đầy một năm sau, Pansuk thành lập một công ty khác có tên là Tradeluxury, chuyên bán túi xách xa xỉ.

Ngay cả khi công ty bắt đầu gặp vấn đề về tài chính, Pansuk vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng và thanh toán từ khách hàng.

Thay vì thực hiện đơn hàng, Pansuk dùng số tiền này để chi trả cho dịch vụ máy bay riêng với Pi và bạn bè của họ trị giá 58.000 đô la; mua một ngôi nhà trị giá hơn 2,3 triệu đô la ở Bangkok và một chiếc Chevrolet Corvette được đăng ký dưới tên Pi.

Vào thời điểm đó, Pi đã sở hữu 3 chiếc xe khác – một chiếc Toyota Alphard, một chiếc McLaren Coupe và một chiếc Porsche Macan.

Pansuk cũng sử dụng 120.000 đô la tiền của khách hàng để cải tạo cửa hàng bán lẻ của Tradenation tại Tanjong Pagar.

Khi mới bắt đầu kinh doanh, Pansuk lấy hàng xa xỉ từ Thái Lan và bán với giá thấp hơn so với những người bán lẻ khác, nhưng vẫn duy trì được lợi nhuận. Tuy nhiên, vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, cô này gặp khó khăn trong việc tìm nguồn hàng ở nước ngoài. Sau đó, cô lấy hàng từ các nhà cung cấp địa phương nhưng phải trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa.

Phó công tố Koh cho biết, các công ty bắt đầu hoạt động thua lỗ và điều này khiến họ rơi vào tình trạng tài chính khó khăn.

Tính đến cuối tháng 3/2022, các công ty của Pansuk có tổng nợ phải trả là hơn 9,3 triệu đô la từ các đơn hàng chưa hoàn thành, trong khi tài sản của họ chỉ có giá trị khoảng 350.000 đô la. Dù vậy, Pansuk vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng hàng xa xỉ.