Chờ...

Singapore chấp thuận nhập khẩu điện mặt trời từ Úc thông qua 4.200km cáp ngầm

SINGAPORE - Singapore đã chấp thuận có điều kiện cho Sun Cable nhập khẩu 1,75 gigawatt điện mặt trời trị giá 24 tỷ đô la Mỹ từ Lãnh thổ phía Bắc của Úc, dự kiến ​​bắt đầu sau năm 2035.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh năng lượng sạch Châu Á vào ngày thứ hai của Tuần lễ năng lượng quốc tế Singapore, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Tan See Leng cho biết, dự án này rất tham vọng, xét đến quy mô và khoảng cách giữa Úc và Singapore.

Dự án bao gồm việc xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ ở Lãnh thổ phía Bắc, đi qua Darwin, trước khi điện được truyền qua 4.200km cáp ngầm từ Darwin đến Singapore.

nhap-khau-dien-221024
Singapore tăng mục tiêu nhập khẩu điện sạch lên 6GW vào tháng 9 - Ảnh: Sun Cable

Ông Tan cho biết thêm, Chính phủ sẽ tiếp tục bật đèn xanh cho các dự án nhập khẩu điện sạch đáng tin cậy ngay cả khi chúng mất nhiều thời gian hơn để hiện thực hóa, sau năm 2035.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Singapore nâng mục tiêu nhập khẩu điện sạch lên 6GW vào tháng 9, dự kiến ​​sẽ chiếm khoảng 30% nhu cầu điện vào năm 2035. Bên cạnh dự án Sun Cable, cho đến nay Singapore đã có 5,6GW điện thỏa thuận nhập khẩu được ký kết với Indonesia, Campuchia và Việt Nam.

Tiến sĩ Tan cho biết vào ngày 22/10 rằng, Cơ quan thị trường năng lượng (EMA) công nhận dự án của Sun Cable là "khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại" dựa trên đề xuất và thông tin đã nộp cho đến nay.

Cơ quan này cho biết, để dự án có thể tiến tới các giai đoạn phát triển tiếp theo và nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, Sun Cable sẽ cần phải đưa ra "mức giá khả thi về mặt thương mại mà khách hàng có thể chấp nhận được".

Để thúc đẩy dự án, Sun Cable cũng cần phải xác nhận thêm các kế hoạch kỹ thuật và thương mại của mình, đồng thời đảm bảo mọi sự chấp thuận cần thiết từ các cơ quan có thẩm quyền, bao gồm cả các quốc gia mà tuyến cáp sẽ đi qua.

Dự án này bao gồm ba yếu tố: xây dựng trang trại năng lượng mặt trời cùng với hệ thống lưu trữ pin, đường dây truyền tải trên không từ trang trại năng lượng mặt trời đến Darwin và xây dựng cáp ngầm từ Darwin đến Singapore. Chi phí xây dựng ước tính là 24 tỷ đô la Mỹ.