Nhà báo được trang bị kỹ năng tác nghiệp thời đại số

(VOH) - Cục Báo chí phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và các đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu” cho hơn 70 nhà báo, phóng viên.

Đó là các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh Bình Định và các cơ quan báo chí tại các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Nhà báo được trang bị kỹ năng tác nghiệp thời đại số 1
Lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu” cho hơn 70 nhà báo, phóng viên.

Lớp tập huấn “Báo chí dữ liệu” được giảng viên/chuyên gia Bùi Tiến Dũng (Trưởng ban Giáo dục - Khoa học của Báo Tuổi Trẻ trang bị cho các nhà báo tư duy và kỹ năng làm báo trong thời đại số, nhất là tư duy về tìm kiếm, phát hiện, phát triển đề tài từ số liệu, dữ liệu và kỹ năng xử lý số liệu, dữ liệu thành các tác phẩm báo chí.

Nhà báo được trang bị kỹ năng tác nghiệp thời đại số 2
Các nhà báo tư duy và kỹ năng làm báo trong thời đại số

Vận dụng lý thuyết vào thực hành để tăng tính hiệu quả của chương trình tập huấn, học viên sẽ đi thực tế tại di tích lịch sử Khu đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt để từ những kiến thức và kỹ năng về báo chí dữ liệu đã được tập huấn, học viên sẽ xây dựng một tác phẩm báo chí dữ liệu xuất bản trên báo online làm bài thu hoạch cuối khóa.

Tập huấn về chủ đề “Báo chí dữ liệu” là hoạt động thứ 7 trong năm 2022 được tổ chức nằm trong khuôn khổ dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Dự án được triển khai theo phương thức xã hội hóa các nguồn lực có thể đóng góp cho sự phát triển của Báo chí và thông qua đó tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước góp phần chuyển tải các giá trị tốt đẹp đến với xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, dự án đã tổ chức thành công hơn 20 hoạt động, bao gồm: tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí; xuất bản 6 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí,… và tiếp cận được với hơn 10.000 lượt các nhà quản lý báo chí, các cán bộ quản lý thông tin và truyền thông, các phóng viên, biên tập viên trên cả nước