Nhấp vào Google Doodle để nghe bản nhạc của DJ Tim Bergling

(VOH) - Hôm nay 8/9, Google Doodles tôn vinh DJ Tim Bergling (nghệ danh Avicii) - một trong những nghệ sĩ đầu tiên nâng tầm nhạc điện tử lên thành công toàn cầu nhân dịp sinh nhật lần thứ 32 của anh.

Tim Bergling (8/9/1989 – 20/4/2018), được biết đến với nghệ danh Avicii là một DJ, nhà sản xuất âm nhạc người Thuỵ Điển.

Anh sinh năm 1989 ở Stockholm trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Mẹ anh là nữ diễn viên nổi tiếng, từng được đề cử giải Oscar với vai diễn trong phim My life as a Dog.

Video Google Doodle ngày 8/9 có bản nhạc mang tính biểu tượng nhất của DJ Thụy Điển “Wake Me Up”.

(Nguồn: youtube)

Ngay từ năm 8 tuổi, Tim Bergling đã thể hiện năng khiếu âm nhạc. Năm 2011, anh lập kỷ lục thành nghệ sĩ đầu tiên có ca khúc nhạc điện tử lọt bảng xếp hạng Pop.

Tim Bergling từng xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng 100 DJs bình chọn bởi tạp chí DJ Magazine vào năm 2011 và xếp thứ 3 trong 2 năm liên tiếp 2012 và 2013. Tim Bergling giành được hơn chục giải thưởng âm nhạc toàn cầu như: Giải Grammis của Thụy Điển cho Người sáng tạo xuất sắc nhất (2012) và Nghệ sĩ xuất sắc nhất (2014), Giải thưởng Âm nhạc Thế giới cho Nghệ sĩ dance điện tử xuất sắc nhất (2014), Giải thưởng Âm nhạc Billboard cho Ca khúc Dance/Electronic xuất sắc nhất (2014) và Giải thưởng Âm nhạc MTV cho Video Nhạc Dance xuất sắc nhất (2018). Tim Bergling từng được đề cử cho một số giải Grammy.

Tim Bergling còn được biết đến là nhà hoạt động nhân đạo lớn khi sáng lập ra quỹ House for Hunger, một tổ chức từ thiện dành riêng cho việc đẩy lùi nạn đói toàn cầu.

Âm nhạc của Avicii được nhiều người coi là thay đổi vĩnh viễn quỹ đạo của thể loại Pop. Google gọi Avicii là siêu sao DJ, nhà sản xuất, nhạc sĩ và nhà hoạt động nhân đạo.

google-doodle-ky-niem-sinh-nhat-thu-32-cua-dj-avicii-tim-bergling-voh.com.vn-anh1
Tom Bergling qua đời năm 2018.

Năm 2011, Tim Bergling phát hành ca khúc "Levels" với nghệ danh "Avicii”. Bài hát đã đột phá khi trở thành một trong những ca khúc nhạc điện tử đầu tiên leo lên bảng xếp hạng Pop.

Từ năm 2011 đến năm 2016, Tim Bergling đã chơi ước tính khoảng 220 bộ Avicii trên toàn cầu, bao gồm thời gian 5 năm ở Ibiza và các buổi diễn cháy vé tại nhà thi đấu Ericsson Globe có sức chứa 16.000 người ở Stockholm.

Ngoài việc phá bỏ ranh giới âm thanh với những hit như “Wake Me Up” năm 2013, Bergling cũng là một trong những DJ và nhà sản xuất đầu tiên trở thành tâm điểm chú ý trước đây vốn dành cho ca sĩ và nhạc công.

Trong vòng vài năm, Tim Bergling đã giành được hơn chục giải thưởng âm nhạc toàn cầu, trong đó có Giải Grammis của Thụy Điển cho Người sáng tạo xuất sắc nhất (2012) và Nghệ sĩ xuất sắc nhất (2014)...

Tại Mỹ, nghệ sĩ người Thụy Điển đã được một số đề cử Grammy và giành được một số giải thưởng ở các giải âm nhạc uy tín như: Giải thưởng Âm nhạc Mỹ, Giải thưởng Âm nhạc Billboard, Giải thưởng Âm nhạc MTV.

Tháng 1/2012, Bergling phải nhập viện trong 11 ngày ở thành phố New York và được chẩn đoán bị viêm tụy cấp do sử dụng quá nhiều rượu. Năm 2014, Bergling phải trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ cả ruột thừa và túi mật. Năm 2016, sức khỏe của Bergling có chiều hướng chuyển biến xấu và anh sau đó đã quyết định dừng việc tham gia lưu diễn.

Tim Bergling qua đời vào ngày 20/4/2018 tại một địa điểm gần Muscat, Oman, hưởng dương 28 tuổi.