Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đi nhặt xác ve sầu đem bán được 2 triệu đồng/kg

VOH - Hiện một tuần trở lại đây, ở miền núi Quảng Trị nở rộ việc người dân lo đi nhặt xác ve sầu, bán giá 2 triệu đồng/kg mà chưa rõ nguyên nhân.

Ở các xã: Hướng Tân, xã Húc, Hướng Linh, TT.Khe Sanh,… thuộc huyện Hướng Hóa có rất đông người dân vào vườn cà phê, vườn cây lùng sục nhặt xác ve. Chính quyền địa phương, ngành chức năng cũng chưa phân tích được nguyên nhân.

Xác ve sầu được thu mua với giá có lúc lên đến 2 triệu đồng một ký
Xác ve sầu được thu mua với giá có lúc lên đến 2 triệu đồng một ký - Ảnh: TNO

UBND xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết trong khoảng chục ngày qua trên địa bàn có tình trạng người dân đổ xô đi nhặt xác ve sầu bán với giá trị cao, có thời điểm giá bán 2 triệu đồng/kg.

Đại diện xã cho biết không phải năm nay mới có tình trạng này, nhưng đây là đợt rầm rộ hơn, đi theo đoàn. Người nhặt thức giấc từ 3h sáng, mang theo đèn pin, cơm nước đến nhiều vườn cây để nhặt xác ve. Từ sáng sớm, ve từ dưới đất chui lên, lột xác nên họ vừa nhặt xác ve để bán, vừa bắt ve về chế biến món ăn.

Dù sự việc có nhiều bất thường nhưng không ai rõ vì sao lại có việc này và không biết xác ve sầu bán để làm gì, đưa đi đâu...

Theo người dân địa phương, vài năm trước xác ve sầu cũng được thu mua nhưng năm nay giá cao bất thường, gấp 3 - 4 lần các năm trước nên số người đổ xô đi nhặt rất nhiều.

Xác ve sầu màu cánh gián, nâu, nhỏ bằng ngón tay. Xác ve nhẹ, một bao ni lông to nhưng chỉ nặng vài trăm gram, một thùng sơn to loại 20 lít mới được một kg. Trung bình 2 tiếng đồng hồ đi khắp vườn, một người thu nhập được hơn 100.000 đồng.

Nhiều đại lý thu mua xác ve sầu cũng "mọc" lên dọc QL9. Ngoài ra, một số thương lái vào tận các thôn bản để thu mua, giá dao động từng ngày. Tuy nhiên, những người đi thu mua này cũng cho biết họ thu gom rồi bỏ lại cho thương lái, chỉ biết xuất đi nước ngoài chứ không rõ để làm gì, vì sao giá lại cao.

Một thương lái cho hay việc thu mua xác ve có thể kéo dài thêm một tháng nữa. Anh này cùng 2 phụ nữ chạy xe máy đi thu gom rồi gọi cho một người khác nữa đến thu mua lại. Một bao to nhưng chỉ nặng 4 - 5kg xác ve.

Theo đại diện phòng NN-PTNT huyện Hướng Hóa việc này không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Thật ra người ta mua vỏ xác con ve sầu đã lột chứ không phải mua con ve sầu nên không có ảnh hưởng gì. Vị đại diện phòng này cho biết.