Lại thêm một vụ ngộ độc do ăn phải nấm ký sinh trên xác ve sầu

VOH - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa cấp cứu kịp thời cho bệnh nhi 12 tuổi bị ngộ độc sau khi ăn nấm mọc trên xác ve sầu.

Ngày 10/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu 1 bệnh nhi tên T. (12 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị ngộ độc gyrommitrin sau khi ăn nấm mọc từ xác ve sầu và đang được các bác sĩ của tích cực điều trị.

Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 6/6, em T. mang nấm mọc từ xác ve sầu phía sau rẫy vào chế biến thành thức ăn, rồi cùng ăn với mẹ (T. ăn 5 cái, mẹ của T. ăn 2 cái).

Khoảng 1 tiếng sau, người nhà phát hiện 2 mẹ con bị đau bụng quặn từng cơn, chóng mặt, nôn ói ra thức ăn cũ nên được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. 

Lại thêm một vụ ngộ độc do ăn phải nấm ký sinh trên xác ve sầu 1
Nấm mọc từ xác ve sầu khiến bệnh nhi 12 tuổi bị ngộ độc sau khi ăn 

Sau hai ngày điều trị tại bệnh viện tuyến dưới, T. được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng còn hôn mê, rối loạn nhịp tim nặng và tổn thương gan, thận. Qua thăm khám và điều trị tích cực, hiện T. cải thiện dần, đang thở oxy, truyền dịch và được bác sĩ theo dõi sát sao.

Theo các bác sĩ, thời gian qua đã có trường hợp ngộ độc Gyrommitrin vì ăn phải nấm ký sinh trên xác ve sầu, phụ huynh nên thận trọng. Bởi đây là thời điểm hoạt động của ve sầu kết hợp những cơn mưa lớn, điều kiện cho nấm độc Gyrommitrin ký sinh trên thân ve phát triển.

Nhiều người lầm tưởng các loại nấm thông thường có công dụng như “đông trùng hạ thảo” nên mang về chế biến thành thực phẩm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong.