Cách làm sạch ruột kết

VOH - Có ba cách mà bạn có thể sử dụng để làm sạch ruột kết và giữ gìn sức khỏe.

Thông qua thức ăn

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ được so sánh như là một cây chổi sử dụng để làm sạch hệ thống tiêu hóa của mình. Nó là một chất dinh dưỡng không được tiêu hóa, nhưng nó giúp ruột co bóp tốt và giúp làm sạch ruột. Ăn chất xơ có thể giúp bạn làm sạch ruột kết.

Chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt, dâu tây, táo, đậu và rau tươi. Bạn cần ăn 20 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày. Thực  phẩm này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giúp bạn khỏe mạnh và giúp bạn giảm cân nữa.

Uống nhiều nước

Nước rất quan trọng, nó giữ cho tất cả các cơ quan hoạt động tốt. Bạn từng nghe người ta khuyên uống 8 cốc nước mỗi ngày: Thực ra lượng nước bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là khi nào nước tiểu có màu vàng nhạt và trong là tốt. Nếu nước tiểu có màu nâu sẫm, bạn cần uống nhiều nước hơn.

Nếu nói đến uống nước, thì rượu và cà phê không được tính là nước trong trường hợp này, vì nó làm cho cơ thể mất nước. Uống nhiều nước cũng giúp ngăn ngừa táo bón.

Ăn thực phẩm chua ngọt

Chẳng hạn như dưa chua, sữa chua, kim chi, v.v. Vì nó giúp tổng hợp một số chất dinh dưỡng, phân giải chất độc và tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột.

Ăn nhiều rau xanh
Rau là một trong những nhóm thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ này giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột của bạn hiệu quả hơn.

Hầu hết các loại rau đều có chứa xenlulo, có tác dụng trong việc kích thích sự co bóp của dạ dày, ruột, giúp tăng cường tiết dịch tiêu hóa, tăng dịch tiết ở mật và làm giảm nồng độ choslesterol trong máu.

Hàng ngày, uống một ly sinh tố trái cây vào sáng sớm sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất. Do rau quả có nhiếu chất xơ, nên hầu như các loại nước ép rau quả đều có tác dụng lợi tiểu. Những người hay bị táo bón, uống nước ép rau quả sẽ giúp điều chỉnh chức năng cơ thể hiệu quả hơn.

Cách làm sạch ruột kết 1
Ảnh minh họa

Thông qua việc thay đổi lối sống

Hoạt động thể chất

Việc lười vận động cơ thể có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như táo bón.

Tập thể dục chỉ với nửa giờ đi bộ mỗi ngày có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và khỏe mạnh hơn.

Sử dụng thuốc nhuận tràng

Sử dụng thuốc nhuận tràng như: viên uống bổ sung chất sơ chẳng hạn

Tư vấn bác sĩ

Bơm hậu môn

Có thể bạn đã từng gặp khi một đứa trẻ khi bị táo bón lâu ngày, người ta cắt một miếng xà phòng nhỏ và đưa vào lỗ hậu môn để giúp đẩy phân ra ngoài. Đôi khi người ta còn xịt một lượng nhỏ dầu bôi trơn vào hậu môn. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng cách này nếu bạn đã áp dụng các cánh khác mà không hiệu quả.

Xịt nước rửa hậu môn

Đôi khi bị táo bón nặng, bạn có thể đến bác sĩ để được xịt rửa ruột kết. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ không sử dụng phương pháp này thường xuyên vì việc bơm hậu môn đã hiệu quả rồi. Việc rửa ruột kết theo cách đầu tiên và thứ hai là tốt nhất. Phương pháp thứ ba, chỉ được áp dụng trong trường hợp táo bón nặng, có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn và còn có thể gây nhiễm trùng. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể giết chết các vi khuẩn có lợi hỗ trợ tiêu hóa, vì vậy chỉ áp dụng khi thực sự cần thiết.