Chờ...

Cảnh báo trẻ em nuốt hạt nở gây tắc ruột, bít đường thở

(VOH) - Thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận một số trường hợp trẻ nuốt hạt nở và bị tắc ruột.

Gần đây nhất là trường hợp bé gái N.T.T (13 tháng tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) trong tình trạng nôn sữa và dịch sau khi bú, quấy khóc.

Bé nôn 1-2 lần ra sữa và dịch trong. Hình ảnh siêu âm bụng cho thấy các quai ruột giãn, ứ dịch, chụp X-quang ghi nhận hình ảnh tắc ruột non.

Bé quấy khóc, nôn dịch vàng sau bú 4-5 lần, bụng chướng tăng dần, các bác sỹ chỉ định chụp CT-scan bụng.

Kết quả cho thấy các quai ruột non giãn lớn, có một đoạn ruột xẹp nằm giữa hai đoạn ruột giãn, đại tràng xẹp, thành quai ruột mỏng. Em bé được mổ khẩn.

Cảnh báo trẻ em nuốt hạt nở gây tắc ruột, bít đường thở 1
Hạt nở là những hạt nhựa nhỏ li ti, có đường kính khoảng 5mm, màu sắc sặc sỡ, dùng làm đồ chơi hoặc thay thế đất để trồng cây. Ảnh minh họa: T Nguyên

Đoạn ruột non của bé giãn lớn, có 1 dị vật cứng khoảng 2x3cm, chiếm toàn bộ lòng ruột, khúc ruột phía dưới xẹp. Lấy dị vật ra thì đó là một hạt nở đang phình to, bít đường ruột gây nên tình trạng tắc ruột.

Theo các bác sỹ, em bé may mắn thoát nguy cơ thủng ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân.

Hạt nở là những hạt nhựa nhỏ li ti, có đường kính khoảng 5mm, màu sắc sặc sỡ, dùng làm đồ chơi hoặc thay thế đất để trồng cây.

Hạt có thể tăng 100-200 lần khi ngâm nước. Nếu trẻ em nuốt phải hạt nở rất nguy hiểm vì hạt sẽ trương trong lòng ruột và lấp đầy lòng ruột khiến thức ăn và dịch tiêu hóa không thể đi qua được, gây tắc ruột, có thể bít đường thở nếu rơi vào đường hô hấp, gây tử vong hoặc nguy cơ gây ngộ độc.

Phụ huynh cần thận trọng, lựa chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định an toàn với trẻ.

Nếu dùng hạt nở thay thế đất trồng cây hay trang trí chậu cây cho đẹp, 

Những vật nhiều màu sắc sặc sỡ có thể làm trẻ thích thú và nuốt phải như hạt nở cần để xa tầm tay của trẻ.

Khi thấy hoặc nghi ngờ trẻ nuốt phải hạt nở, người lớn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế, bệnh viện để theo dõi và can thiệp khi cần thiết.