Lớp phấn trắng trên vỏ trái việt quất có ăn được không?

(VOH) - Lớp phấn trắng trên vỏ trái việt quất có phải là thuốc trừ sâu hay là lớp bụi dơ?

Việt quất có khả năng chống oxy hóa và là “siêu thực phẩm” bảo vệ mắt, phòng ngừa chứng sụt giảm trí nhớ và chứng “tam cao” gồm huyết áp cao, mỡ máu cao và đường huyết cao…

Tuy nhiên, lớp phấn trắng trên vỏ việt quất khiến không ít người e ngại. Làm thế nào để loại bỏ nó?

Các chuyên gia an toàn thực phẩm cho biết, lớp phấn màu trắng này là sáp thực vật tự nhiên, để chống lại vi khuẩn lạ bên ngoài xâm hại, bảo vệ việt quất tươi ngon, khi ăn không cần sử dụng chất tẩy rửa đặc biệt để làm sạch lớp phấn trắng này.

Việt quất
Việt quất là một loại quả mọng hương vị thơm ngon, ngày càng được nhiều người sử dụng bởi tác dụng của nó đối với sức khỏe rất tốt. (Nguồn: TVBS)

Đọc thêm: Mẹ bầu càng ăn càng ‘ưng’ trái việt quất vì 6 lợi ích quý giá giúp cải thiện sức khỏe

Sáp thực vật tự nhiên không cần rửa sạch

Trái việt quất rất giàu anthocyanin, đây là chất chống oxy hóa mạnh và là loại trái có giá trị dinh dưỡng rất cao, được mệnh danh là “viên ngọc bích trong rừng”.

Tuy nhiên, một số người e ngại về lớp phấn trắng trên vỏ trái việt quất, họ nghi ngờ đó là thuốc trừ sâu, hoặc bị bám bụi dơ bẩn hoặc là sáp nhân tạo…

Những người này còn dùng muối nở (baking soda), giấm, thậm chí là chất tẩy rửa để rửa sạch lớp phấn trắng này trước khi ăn.

Wayne, một chuyên gia an toàn thực phẩm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, lớp phấn trắng xung quanh trái việt quất là một loại sáp bảo vệ tự nhiên và vô hại, không cần rửa sạch khi ăn, nếu rửa quá nhiều, quá sạch có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của việt quất.

Việt quất càng tươi ngon lớp phấn càng nhiều và càng trắng

Chuyên gia Wayne giải thích thêm rằng, lớp sáp thực vật trên vỏ trái việt quất có thể bảo vệ việt quất khỏi bị vi khuẩn, nấm mốc hoặc côn trùng bên ngoài xâm hại.

Đồng thời, lớp sáp này cũng có thể làm chậm quá trình mất nước bên trong trái việt quất, vì vậy nhìn lớp sáp trắng này có thể cho biết độ tươi ngon của việt quất.

Trái việt quất càng tươi ngon thì lớp sáp càng nhiều, càng trắng do đó việt quất sẽ có màu nhạt hơn, nhìn cực đã mắt. Khi việt quất để lâu, lượng sáp sẽ giảm đi và màu sắc sẽ sẫm lại, nhìn không còn tươi ngon.

Do đó, chuyên gia Wayne gợi ý rằng, khi mua việt quất, mọi người có thể đánh giá độ tươi ngon qua lớp sáp xung quanh và màu sắc của việt quất. Đồng thời, chọn mua việt quất phải còn nguyên vẹn, bên ngoài không bị hư hỏng và biến dạng, có lớp sáp bóng mượt và màu sắc nhạt hơn.

Chuyên gia giải thích rằng, trên thực tế các loại trái cây như nho và mận cũng có lớp phấn trắng này, đây là một loại sáp thực vật tự nhiên và vô hại, ăn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Về cách làm sạch trái việt quất, chuyên gia an toàn thực phẩm Wayne hướng dẫn, trước tiên mọi người có thể rửa sạch dưới vòi nước chảy hoặc ngâm việt quất trong nước một thời gian ngắn để rửa sạch tạp chất, bụi bẩn hoặc thuốc trừ sâu, đồng thời nhặt bỏ những trái bị hư.

Nếu những trái việt quất đã hư hỏng, dập nát có thể đã bị nhiễm vi khuẩn và nấm mốc mà mắt thường không nhìn thấy được thì nên loại bỏ.

Ngoài ra, không cần dùng baking soda, giấm hay chất tẩy rửa đặc biệt để làm sạch việt quất mà chỉ cần rửa sạch với nước trước khi ăn là được.