Quả việt quất - 'Vua' của các chất chống oxy hóa bảo vệ tim mạch

(VOH) - Quả việt quất được mệnh danh là "Vua" của các chất chống oxy hóa, quả nhỏ nhưng lại là loại quả có năng lượng mạnh mẽ, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe hàng đầu của quả việt quất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

qua-viet-quat-vua-cua-cac-chat-chong-oxy-hoa-bao-ve-tim-mach-voh.com.vn-anh1
Quả việt quất - "Vua" của các chất chống oxy hóa bảo vệ tim mạch. (Ảnh minh họa)

Ít calo, dinh dưỡng cao

Một ly sinh tố (khoảng 236ml) quả việt quất tươi chứa 85 calo, 1 gam protein, 0 chất béo, khoảng 20 gam carbohydrate và khoảng 4 gam chất xơ. Hàm lượng vitamin C gần như bằng một phần tư lượng tiêu thụ tối thiểu hàng ngày của cơ thể được khuyến nghị dùng, và nó cũng cung cấp vitamin K và mangan để hỗ trợ sức khỏe cho xương.

Anthocyanins chống lão hóa

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, quả việt quất là một trong những loại trái cây có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất trong số các loại trái cây và rau quả thường được tiêu thụ.

Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được chứng minh là có khả năng ức chế tình trạng viêm nhiễm, giảm phản ứng oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương DNA và lão hóa. Nó cũng giúp giảm nguy cơ béo phì, ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế năm 2018 chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa anthocyanins và polyphenol của quả việt quất có tính bảo vệ. Việt quất là loại trái cây có năng lượng mạnh mẽ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bảo vệ tim mạch khỏe mạnh

Một nghiên cứu về những người đàn ông mắc Hội chứng chuyển hóa (Hội chứng chuyển hóa là tập hợp các yếu tố gây ra những nguy cơ bệnh lý tim mạch, bệnh đái tháo đường trong tương lai ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người mắc bệnh) đã so sánh tác dụng của việc uống một ly sinh tố quả việt quất mỗi ngày với việc dùng giả dược (giả dược - Placebo là thuốc nhưng không phải là thuốc, không hề chứa trong mình các thành phần có dược tính, hay nói cách khác là không có khả năng chữa bệnh. Nhưng bệnh nhân, trong điều kiện không biết đây là giả dược, vẫn thu được những tiến triển tích cực) trong thời gian sáu tháng.

Kết luận nghiên cứu cho thấy, ở nhóm uống sinh tố quả việt quất, chức năng động mạch tiếp tục được cải thiện, bao gồm giảm Độ cứng động mạch (Độ cứng động mạch là thuật ngữ được sử dụng để xác định khả năng của động mạch dãn ra và co lại theo chu kỳ co bóp tống máu của tim) và cải thiện mức cholesterol.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, quả việt quất nên được đưa vào chế độ ăn uống như một chiến lược để giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

qua-viet-quat-vua-cua-cac-chat-chong-oxy-hoa-bao-ve-tim-mach-voh.com.vn-anh2
Bộ não “yêu thích” quả việt quất (nguồn: health.udn.com)

Cải thiện chức năng não

Vào năm 2019, các chuyên gia đã phân tích 11 nghiên cứu được công bố trước đó để tìm ra mối quan hệ giữa quả việt quất và khả năng nhận thức. Kết luận nghiên cứu cho thấy, quả việt quất có thể cải thiện chậm phát triển trí tuệ và chức năng điều hành của trẻ em.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu kéo dài 20 năm trên hơn 16.000 người cao tuổi, những người ăn nhiều quả việt quất và dâu tây có khả năng suy giảm nhận thức chậm hơn so với những người không ăn hai loại quả này.

Giúp phục hồi sau tổn thương cơ

Tổn thương sợi cơ do tập thể dục có thể dẫn đến tăng đau nhức, giảm sức mạnh cơ bắp và cản trở hiệu suất tập luyện.

Trong một nghiên cứu, các vận động viên nữ uống sinh tố việt quất hoặc giả dược có khả năng chống oxy hóa tương tự 5 giờ 10 giờ trước khi tập luyện, sau đó uống lại từ 12 đến 36 giờ sau khi chấn thương cơ xảy ra.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sự phục hồi sức mạnh của nhóm uống sinh tố việt quất nhanh hơn, cho thấy rằng ăn tươi hoặc uống sinh tố việt quất có thể kích hoạt quá trình sửa chữa cơ bắp trong cơ thể.