4 chất dinh dưỡng cải thiện sức khoẻ đường ruột

(VOH) - Ruột là "bộ não" thứ hai của cơ thể con người, nếu chăm sóc tốt cho ruột cũng là cách chăm sóc và duy trì bộ não khỏe mạnh;

Làm cách gì để duy trì sức khỏe đường ruột? Huang Yuchun, một bác sĩ chuyên khoa trực tràng tại Bệnh viện Tai'an Đài Loan-Trung Quốc cho biết, ruột là bộ não thứ hai của cơ thể con người, nếu chăm sóc tốt cho ruột cũng là cách chăm sóc và duy trì bộ não khỏe mạnh; nên bổ sung đủ chất xơ, vitamin A, vitamin D, kẽm, Omega-3 để điều chỉnh chức năng miễn dịch của ruột và duy trì sự toàn  vẹn của niêm mạc.

4 chất dinh dưỡng cải thiện sức khoẻ đường ruột 1
Chăm sóc tốt cho ruột cũng là cách chăm sóc và duy trì bộ não khỏe mạnh (Nguồn internet)

Bác sĩ Huang Yuchun cho biết, tổng số vi khuẩn trong đường ruột gấp 10 lần tổng số tế bào của con người, và hệ vi sinh vật đường ruột là một hệ sinh thái rất phức tạp. Tổng số gen của các vi sinh vật này nhiều gấp 100 lần tổng số gen trong cơ thể người. Nếu phân loại vi khuẩn trong đường ruột, chúng có thể được chia đại khái thành "vi khuẩn có lợi" (vi khuẩn tốt),  "vi khuẩn có hại" (vi khuẩn xấu) và "vi khuẩn cơ hội".

Trong đó, càng có nhiều vi khuẩn tốt thì đường ruột càng khỏe mạnh, càng có nhiều vi khuẩn xấu, hệ vi khuẩn đường ruột càng mất cân bằng và dễ biểu hiện các triệu chứng khó chịu ở ruột.

Mặc dù bộ não giống như một CPU máy tính trong cuộc sống hàng ngày, nó điều khiển các cơ quan và mô ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Tuy nhiên, ruột nằm trong ổ bụng và não bộ thực sự ảnh hưởng lẫn nhau dọc theo "trục não-ruột".

Do đó, sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của não bộ và các hoạt động cảm xúc. Vì vậy, ngày càng có nhiều nhà khoa học phát biểu rằng "đường ruột là bộ não thứ hai của cơ thể con người", và duy trì sức khỏe đường ruột có thể làm cho não bộ khỏe mạnh!

4 chất dinh dưỡng cải thiện sức khoẻ đường ruột

Đối với việc làm thế nào để duy trì sức khỏe đường ruột, bác sĩ Huang Yuchun cho biết, chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ là bước cơ bản đầu tiên để duy trì sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm 4 chất dinh dưỡng chính sau đây để giúp duy trì và cải thiện sức khỏe đường ruột:

4 chất dinh dưỡng cải thiện sức khoẻ đường ruột 2
Tổng số vi khuẩn trong đường ruột gấp 10 lần tổng số tế bào của con người (Nguồn internet)

1. Vitamin A

Vitamin A có thể giúp duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc ruột, nên bổ sung Vitamin A từ cà rốt, bó xôi, rau muống, cải, bí đỏ, cá hồi, gan động vật……

2. Vitamin D

Vitamin D có thể điều chỉnh chức năng miễn dịch của ruột, và có thể bổ sung thêm Vitamin D từ cá hồi, mộc nhĩ đen, trứng gà, sữa, nấm khô..….

3. Kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào miễn dịch và duy trì sự toàn vẹn của tế bào ruột, có thể bổ sung kẽm từ hàu sống, thịt đỏ, bó xôi, hạt bí……

4. Omega-3

Omega-3 rất hữu ích cho việc chống viêm và có thể duy trì sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, nên ăn nhiều cá hồi, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại hạt khô, đậu nành, bông cải xanh, hạt lanh để bổ sung Omega-3.

vinamilk