Nhiều 'đối nghịch' trong tuyển dụng lao động mùa dịch Covid-19

(VOH) - Có 3 ngành có dấu hiệu đang trên đà phục hồi, tuy có sụt giảm so với với quý 1: tài chính - ngân hàng; chăm sóc sức khỏe và khoa học cuộc sống, bất động sản.

Một nghiên cứu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam vừa được Navigos Search công bố cho thấy, trong trạng thái bình thường mới đã kích nhu cầu chi tiêu của người dùng quay trở lại, tuy nhiên việc mở cửa giao thương giữa các nước đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tái thiết lập. Điều này kéo theo xuất hiện sự "đối nghịch" trong phục hồi tuyển dụng giữa lĩnh vực dịch vụ cho người dùng và dịch vụ cho doanh nghiệp.

tuyển dụng lao động, covid-19

Nhiều đối nghịch trong nhu cầu tuyển dụng và tìm việc mùa dịch.

Theo thống kê của Navigos Search trong Quý 2/2020, các lĩnh vực đã phục hồi và có dấu hiệu trên đà phục hồi, có suy giảm so với quý trước nhưng tỷ lệ thấp, hầu hết đều thuộc mảng dịch vụ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các mảng dịch vụ cho doanh nghiệp chưa có dấu hiệu phục hồi thậm chí các ngành trong mảng này đều thuộc nhóm có nhu cầu tuyển dụng giảm mạnh nhất so với Quý 1/2020.

Theo đó, có 3 ngành có dấu hiệu đang trên đà phục hồi dù sụt giảm so với với Quý 1 nhưng rất thấp, tỷ lệ tăng trưởng âm dao động trên dưới 10%, lần lượt là: Tài chính-Ngân hàng; Chăm sóc sức khỏe và Khoa học cuộc sống; Bất động sản.

Bên cạnh đó, 3 ngành giảm nhiều nhất trong nhu cầu tuyển dụng, tỷ lệ giảm mạnh khi so với Quý 1/2020 lần lượt là: Dịch vụ vận tải, giảm 58%; Truyền thông và Quảng cáo, giảm 58%; Bán hàng và Marketing cho doanh nghiệp Sản xuất, giảm 38%. 

Trong khi đó, dệt may tái khởi động, tìm kiếm các vị trí cấp trung cấp quản lý. Trong Quý 2, nhu cầu tuyển dụng các vị trí quản lý cấp trung và cấp Quản lý của ngành may mặc tăng nhẹ, hầu hết đến từ các nhà máy dệt may có vốn đầu tư nước ngoài, đơn cử như Hàn Quốc và Mỹ.

Bên cạnh đó, trong Quý 2, các nhà máy gia công những đơn hàng quần áo phân khúc siêu thị, giá rẻ đã phục hồi hoạt động sản xuất về trạng thái bình thường nhờ bắt đầu nhận được các đơn đặt hàng trở lại, đáng kể đến là các nhà máy gia công các đơn hàng cho các hãng bán lẻ hàng đầu của Mỹ.

Một tín hiệu đáng mừng là các lĩnh vực sản xuất mũi nhọn nhiều tiềm năng đầu tư, mở ra nhiều cơ hội việc làm. Theo quan sát của Navigos Search, sau khi hiệp định thương mại EVFTA được thông qua và khi các nước mở cửa biên giới trở lại, tiềm năng sẽ xuất hiện nhiều cơ hội việc làm cho người lao động do các làn sóng đầu tư vào các ngành sản xuất mũi nhọn.

Ngành dệt may - da giày do được hưởng nhiều quy chế ưu đãi nên Việt Nam sẽ trở thành điểm đầu tư lý tưởng của doanh nghiệp nước ngoài từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ. Hiệp định EVFTA cũng là động lực thúc đẩy ngành nông nghiệp xuất khẩu mạnh mẽ hơn.

Đối với ngành điện tử, Quý 2 này ghi nhận một số doanh nghiệp đã tái khởi động kế hoạch dịch chuyển các dự án nhà máy mới từ Châu Á sang Việt Nam, khiến nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này cũng bắt đầu “tăng nhiệt” nhẹ. Các doanh nghiệp đã và đang có kế hoạch đầu tư và triển khai các dự án mới trong ngành điện tử, ô tô tại các thành phố công nghiệp như Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương. Ngành công nghiệp phụ trợ hứa hẹn cũng sẽ “lên ngôi” khi được chú trọng thu hút nguồn vốn nước ngoài FDI nhiều hơn từ các nước châu Âu và trong khu vực. 

Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng ngành năng lượng trên đà tăng trưởng nhanh. Theo ghi nhận trong quý 2, lĩnh vực điện gió và điện mặt trời có nhu cầu tuyển dụng tăng. Nguyên nhân là nhu cầu sử dụng năng lượng nói chung và điện nói riêng đồng thời là sự tác động từ chính sách quy hoạch và phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ.

Dự kiến nhu cầu tuyển dụng trong ngành năng lượng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong Quý 3 và Quý 4, tập trung chủ yếu ở khu vực miền trung, Ninh Thuận, Trà Vinh….

Tin, ảnh: Mỹ Trang