Những điều cần lưu ý khi mua hoa, cây cảnh chơi Tết

(VOH) - Chọn hoa, cây cảnh, chơi Tết, chúng ta nên chú ý những điều sau để tránh lãng phí tiền bạc hay rước bực vào người.

1. Đi mua hoa, cây cảnh vào ban ngày

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết, các chợ hoa hay tiểu thương thường phục vụ xuyên đêm. Một vài gia đình bận rộn hoặc ngại cảnh đông đúc cũng chọn phương án đi xem hoa, xem cây cảnh vào buổi tối.

Tuy nhiên, muốn có hoa hay cây cảnh chơi Tết đẹp và chất lượng, chúng ta nên đi chợ vào ban ngày để dễ dàng quan sát, chọn lựa. Tránh đi mua hoa, mua cây cảnh vào buổi tối vì thời điểm này dễ mua phải hàng kém chất lượng (do bị trộn lẫn hoặc bị héo, hỏng…) nếu không chú ý.

2. Tránh mua hoa, cây cảnh héo, không còn đủ lá cành

Hoa tươi hoặc cây cảnh bị héo, không còn đủ lá cành vừa không đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ vừa gây lãng phí vì chóng tàn, chóng hỏng. Vì vậy, chúng ta không nên “ham rẻ” mà bỏ qua những đặc điểm này. Nên chọn hoa tươi, cây cảnh có đủ thân lá cành, trông cứng cáp, khỏe mạnh, lá không bị héo hay vàng, không bị dập nát… để đảm bảo độ bền đẹp khi trưng trong dịp Tết.

Những điều cần lưu ý khi chọn hoa, cây cảnh chơi Tết 1
Ảnh: Đảng Cộng sản/Phạm Cường

3. Không nên đi mua hoa, cây cảnh vào 30 Tết

Trên thực tế, những bó hoa đẹp, chậu cây cảnh đẹp đã được bán hết từ sớm. Vì vậy, nếu chúng ta đợi đến 30 Tết mới đi mua thì chắc chắn sẽ không có nhiều lựa chọn. Hoa tồn, cây cảnh tồn thường được bán với giá “mềm” hơn nhưng hiển nhiên chất lượng hay độ bền của chúng cũng tương xứng với giá tiền.

4. Không nên mua hoa có tuổi thọ ngắn

Mua hoa chưng Tết, chúng ta nên chọn những loại có tuổi thọ cao, chơi được lâu. Hạn chế mua những loại hoa chóng tàn vì vừa tốn kém vừa gây cảm giác thiếu sức sống, kém may mắn trong những ngày đầu năm mới.

Những điều cần lưu ý khi chọn hoa, cây cảnh chơi Tết 2
Ảnh: Internet

5. Nên mua hoa, cây cảnh trồng chậu có rễ

Hoa hoặc cây cảnh trồng trong chậu cũng là một trong những lựa chọn được nhiều gia đình ưa chuộng trong dịp Tết. Tuy nhiên, chúng ta nên lưu ý chọn loại hoa, loại cây có rễ và tốt nhất là được trồng sẵn trong chậu chứ không phải mới chuyển vào chậu. Vì hoa hay cây cảnh không có rễ hoặc mới chuyển vị trí sẽ chóng tàn, dễ chết.

6. Hỏi người bán cách chăm sóc

Mỗi loại hoa hay loại cây cảnh đều có cách chăm sóc riêng. Vì vậy, sau khi chọn được loại chưng Tết ưng ý, bạn đừng quên hỏi thật kỹ cách chăm sóc từ người bán hàng. Tips nhỏ này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giữ hoa bền đẹp nhiều ngày hay giữ cho cây cảnh xanh tươi, khỏe mạnh, phát triển tốt ngay cả sau Tết.