Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những điều có thể bạn chưa biết về mèo

(VOH) – Mèo đã là một phần trong đời sống con người từ nhiều thế kỷ. Chúng được tôn vinh đầu tiên bởi người Ai Cập cổ đại, và đến nay là một người bạn trong gia đình.

Ngày nay, mèo đã đóng một vai trò quan trọng với các đặc điểm thu hút như nhỏ nhắn dễ thương, nũng nịu và hài hước.

Năm 2002, Quỹ Quốc tế về Phúc lợi Động vật IFAW quyết định chọn 8/8 là Ngày quốc tế Mèo.

Vậy bạn đã biết hết về loài vật này chưa?

Những điều có thể bạn chưa biết về mèo 1
Ảnh minh họa

Mèo dành 70% thời gian trong đời để ngủ

Hoàn toàn không khó để thấy một chú mèo nằm dài trên sofa, ghế hoặc giường mà không hề đòi ăn.

Lý do là đây: Một con mèo dành 2/3 cuộc đời cho việc ngủ, tương đương trung bình 16h/ngày trong một năm. Mèo con thậm chí có thể ngủ tới 22 giờ một ngày.

Nếu mèo ngủ nhiều như vậy, đó là vì chúng dành năng lượng cho việc săn mồi. Một con mèo đã được thuần hóa hay chưa được thuần hóa sẽ luôn giữ được bản năng mèo của nó.

Khi mèo đến gần bạn và đòi ăn, chúng chỉ là muốn chơi đùa để giữ nguyên kỹ năng săn mồi và kích thích cơ bắp của mình.

Tiếng kêu của mèo có tác dụng chữa bệnh

Tiếng "gừ gừ" của mèo được phát hiện có khả năng chữa bệnh !

Khi mèo gầm gừ nhẹ, chúng ta sẽ cảm nhận các rung động tần số thấp (từ 20 đến 50hz) thông qua các đầu dây thần kinh nằm ở dưới da.

Những rung động âm thanh này có lợi cho cơ thể vì chúng dẫn đến việc sản xuất serotonin trong cơ thể chúng ta (hormone hạnh phúc).

Nhưng đó vẫn chưa đủ, mèo kêu gừ gừ khi bị thương để chúng có thể hồi phục nhanh hơn nhờ những rung động mà chúng phát ra!

Mèo chỉ kêu meo meo để giao tiếp với con người

Nói chính xác hơn là những con mèo thuần hóa trưởng thành chỉ kêu meo meo để giao tiếp với chủ nhân của chúng.

Mèo hoang không meo meo với nhau, chúng giữ ngôn ngữ này cho con người. Và nếu nói là ngôn ngữ, thì đó thực sự là một nỗ lực giao tiếp giữa con mèo của bạn và bạn.

Nếu con mèo của bạn kêu meo meo, nó có điều gì đó muốn nói với bạn! Cho dù đó là đi ăn, chào đón bạn, yêu cầu được ôm hay đơn giản là "nói chuyện" với bạn.

Vì vậy, nếu bạn nói chuyện với con mèo của mình và tự nhủ rằng dù sao thì nó cũng không hiểu gì cả. Sai rồi, nó sẽ cố gắng trả lời bạn, chỉ là nó không biết làm thế nào.

Mèo dùng đầu để giúp bản thân tiếp đất bằng chân

Làm sao để lý giải một con mèo luôn tiếp đất bằng bốn chân ?

Mèo sở hữu "cảm biến" trong râu cho phép nó thu được thông tin cần thiết về khoảng cách giữa nó và chỗ ngã. Thứ hai, nó sử dụng tai trong của mình để phân biệt giữa lên và xuống.

Do đó, khi ngã con mèo bắt đầu bằng cách quay đầu trước, sau đó đến cơ thể và cuối cùng là bàn chân của nó.

Mèo có âm nhạc dành riêng cho chúng

Chúng ta đã biết đến việc âm nhạc đánh thức các cảm xúc. Giận dữ, động lực, buồn bã, vui vẻ, hạnh phúc, hoài niệm. Âm nhạc cũng có tác dụng như thế ở loài mèo.

Các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng những âm thanh xoa dịu "cục bông" của chúng ta là những âm thanh liên quan đến những tuần đầu đời của chúng, chẳng hạn như tiếng rừ rừ, âm thanh mút hoặc thậm chí là âm thanh của hành động nhào bột.

Do đó, đĩa CD đã được phát triển đặc biệt cho những người bạn mèo của chúng ta và có tác dụng hoàn hảo cho những chú mèo bị căng thẳng!

Mèo bắt buộc phải có trên tàu trong nhiều thế kỷ

Thủy thủ ghét loài gặm nhấm và mèo săn loài gặm nhấm.

Để bảo vệ nguồn dự trữ thực phẩm, dây thừng và các vật dụng khác mà những người bạn gặm nhấm của chúng ta ưa thích, các thủy thủ đã chào đón mèo trong thủy thủ đoàn của họ để vượt biển.

Họ có thể tin tưởng vào những quả bóng lông của chúng ta để hoàn thành vai trò là người bảo vệ biển cả.

Thị trưởng của một thành phố ở Alaska trong 19 năm là một con mèo

Năm 1998, chú mèo Stubbs được bầu làm thị trưởng của thị trấn Talkeetna ở Alaska. Không thích các ứng cử viên tranh cử, dân làng quyết định chọn Stubbs làm đại diện trong cuộc bầu cử. Một bất ngờ khi vài ngày sau, Stubbs được bầu làm thị trưởng.

Chú mèo con màu đỏ này đã giữ vị trí của mình cho đến cuối đời và là một biểu tượng cho ngôi làng nhỏ này. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa kết thúc, vì chủ của Stubbs đang xem xét giới thiệu Denali, chú mèo thứ hai của họ với tư cách là người kế nhiệm!

Có những quán bar dành cho mèo ở Pháp

Năm 2004, quán bar mèo (neko café) đầu tiên được mở tại Nhật Bản.

Với một chiếc bánh cupcake nhỏ, trà hoặc sinh tố, bạn có thể nuông chiều, cưng nựng, cho ăn hoặc thậm chí chơi với những chú mèo khác nhau có mặt tại quán.

Được đánh giá rất cao, khái niệm này cuối cùng đã lan sang Pháp, nơi hiện có nhiều thành phố có quán bar dành cho mèo tại Paris, Nantes, Lyon, Toulouse hay Reims chẳng hạn.

Các quán bar có luật riêng của họ. Cấm làm phiền mèo đang ngủ cũng như ôm chúng vào lòng và bắt buộc phải rửa tay trước khi yên vị.

Hạnh phúc của những con mèo vô gia cư cũng là ưu tiên hàng đầu của chủ quán bar mèo. Thậm chí, nếu bạn thích một trong những quả cầu lông này, bạn có thể nhận nuôi nó!

Con mèo to nhất thế giới hiện có chiều dài 1,2 mét

Con mèo to nhất thế giới có tên là Omar, và là một con mèo giống Maine Coon có kích thước 1,20m. Nó nặng 14 kg và sống ở Melbourne, Australia. Mèo Omar kế vị chú mèo Stewie dài 1,23m nhưng không may qua đời vào năm 2013.