Những thói quen chi tiêu khiến bạn “chưa hết tháng đã hết tiền”

(VOH) – Những thói quen chi tiêu tùy hứng, không tính toán sẽ khiến bạn thường xuyên rơi vào cảnh túng thiếu và nợ nần.

Nếu bạn muốn tình hình tài chính của mình luôn ổn định, không còn gặp cảnh “chưa hết tháng đã hết tiền” thì hãy loại bỏ ngay những thói quen không tốt bằng các mẹo dưới đây.

Không mua sắm tùy thích

Lương vừa về, bạn liền có suy nghĩ phải mua hết những thứ mình thích và bắt đầu mua sắm một cách điên cuồng. Chính những thói quen chi tiêu không có kế hoạch sẽ dẫn bạn đến những quyết định kém sáng suốt về tiền bạc, chi tiêu bốc đồng và không cần thiết.

Những thói quen chi tiêu khiến bạn “chưa hết tháng đã hết tiền” 1
Mua sắm không kiểm soát khiến túi tiền của bạn vơi đi rất nhanh

Chi tiêu không tính đến tiết kiệm

Nếu bạn không có ngân sách hàng tháng và những kế hoạch chi tiết, tiền của bạn sẽ biến mất và bạn sẽ không biết nó đã đi về đâu, gây nên tình trạng chưa hết tháng đã hết tiền. Thậm chí nhiều người còn dành tiền và thời gian để mua những thứ mình không thích.

Vì thế, hãy thay đổi thói quen này bằng cách lập kế hoạch tiết kiệm một khoản cho tương lai hoặc dự phòng trong những trường hợp khẩn cấp. Hãy áp dụng quy tắc 50-30-20, tức là 50% thu nhập cho nhu cầu, 30% thu nhập cho mong muốn và 20% cho tiết kiệm.

Không mua vì giảm giá

Nhiều người hay có thói quen thấy mặt hàng giảm giá là mua, dù không thực sự cần. Chi tiêu cho những món như thế thực sự rất lãng phí, bởi với những món đồ giảm giá vừa mua về, bạn chỉ có thể dùng vài lần, thậm chí từ đầu đã không có nhu cầu sử dụng.

Không mua vì để “theo thời”

Một số người mua hàng chỉ với hy vọng được bạn bè để ý hoặc để thể hiện bản thân cũng có món đồ giống như người khác. Bạn có thể sống kiểu sống cao cấp đó, nhưng quan trọng là phải biết tài chính của mình có đáp ứng được cho việc chi tiêu đó hay không.

Việc bạn bỏ ra một số tiền lớn chỉ để cạnh tranh, hơn là vì bạn thực sự cần, thì ngay bây giờ bạn cần xem xét lại các ưu tiên. Bạn chỉ nên chi tiền vào những thứ thiết yếu và dành tiền tiết kiệm cho tương lai, nếu tài chính của bạn có hạn.

Những thói quen chi tiêu khiến bạn “chưa hết tháng đã hết tiền” 2
Bạn có thể sống kiểu sống cao cấp nhưng phải đảm bảo tài chính bản thân cho phép

Không mua đi mua lại những thứ kém chất lượng

Nếu bạn cho rằng mua đi mua lại những sản phẩm có giá rẻ nhất là một cách để tiết kiệm, thì bạn có thể sẽ phải bị mất tiền nhiều hơn. Bởi vì nếu đây là vật dụng bạn dùng hàng ngày, bạn nên ưu tiên chất lượng.

Thay vì liên tục bỏ ra những khoản tiền để thay thế hoặc sửa chữa những thứ kém chất lượng, bạn hãy mua hẳn một sản phẩm có chất lượng tốt, độ bền cao và thời gian sử dụng cũng dài hơn.

Không mua quần áo sẵn cho tương lai

Đừng bao giờ có suy nghĩ mua những chiếc quần áo hay các món đồ để hướng đến mục tiêu tương lai, chẳng hạn bạn mua một bộ quáo tập thể dục đẹp với hy vọng tạo được động lực luyện tập thể dục thường xuyên hơn, hay mua một chiếc váy đẹp, chật chội nhằm làm động lực cho việc giảm cân….

Việc tiêu tiền cho tương lai là một thói quan chi tiêu cần bỏ ngay. Chúng ta hãy sống thật với bản thân và chỉ nên chọn mua những món đồ thật sự cần thiết và phù hợp với mình ở thời điểm hiện tại.