Những thói quen khiến nhiều người trở nên lười biếng

(VOH) – Môi trường quá thoải mái, suy nghĩ tiêu cực hay không biết cách lập kế hoạch… chính là những thói quen khiến chúng ta làm việc kém hiệu quả, thậm chí trở nên lười biếng hơn.

Trong cuộc sống và công việc có rất nhiều khoảnh khắc chúng ta cảm thấy rất lười biếng. Lười biếng khiến hiệu quả làm việc giảm sút, cuộc sống bị “chậm nhịp”, nhưng chúng ta không biết vì sao như vậy? Và dưới đây là những thói quen có thể đã khiến bạn trở nên lười hơn!

1. Môi trường quá thoải mái

Những thói quen khiến nhiều người trở nên lười biếng 1
Môi trường làm việc thoải mái khiến nhiều người không tìm thấy lý do để phát triển bản thân - Ảnh: Internet

Khi sống hoặc làm việc, học tập trong môi trường quá thoải mái, mục tiêu thành tích học tập hoặc xung quanh có nhóm bạn quá phóng túng, chúng ta sẽ càng dễ trở nên lười biếng và tự mãn. Bởi khi ấy không có bất kỳ lý do hay cơ hội nào để thúc đẩy phát triển bản thân.

Một nghiên cứu của chuyên gia Laura Prazeres với sinh viên trao đổi nước ngoài ở Berlin cho thấy, khi bản thân vượt ra khỏi vùng an toàn sẽ kích thích sự khám phá bản thân và thay đổi cá nhân nhiều hơn.

2. Suy nghĩ tiêu cực

Theo tâm lý học nhận thức, nếu con người thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực sẽ cản trở nghiêm trọng khả năng hoạt động của họ, làm tổn thương sự tự tin, khiến họ không còn động lực và niềm tin vào tương lai.

3. Sống trong thế giới ảo quá nhiều

Một ngày 24 tiếng nhưng rất nhiều người dùng hơn nửa thời gian đó chỉ để lướt mạng xã hội. Bác sĩ trị liệu Ralph De La Rosa đã từng chia sẻ trong một cuốn sách rằng, con người nếu liên tục bị quá tải thông tin do internet sẽ dễ bị trì hoãn mọi thứ và luôn bị phân tâm.

Nhịp sống nhanh, siêu kết nối khi sử dụng mạng xã hội liên tục khiến chúng ta trở nên lười biếng và thu mình lại, không muốn hòa nhập với xã hội bên ngoài. Vì vậy, có lẽ tốt nhất là hãy học cách từ bỏ thói quen lướt mạng trước khi ngủ và cai nghiện mạng xã hội.

4. Thiếu chăm sóc bản thân

Những thói quen khiến nhiều người trở nên lười biếng 2
Không tự chăm sóc bản thân là một dấu hiệu của sự lười biếng - Ảnh: Internet

Học cách tự chăm sóc bản thân tốt hơn chính là một trong những cách giúp bạn tăng năng suất và hiệu quả làm việc. Thiếu ngủ, lười vận động, dinh dưỡng kém và chỉ biết tập trung làm việc mà không vui chơi đều góp phần hình thành thói quen lười biếng và kiệt sức.

5. Không có khả năng lập kế hoạch và tổ chức

Lập kế hoạch, đặt ra ưu tiên và có tổ chức là một trong những kỹ năng sống quan trọng. Khi không có khả năng lập kế hoạch và tổ chức, năng suất sẽ không đạt đến mức cao nhất.

Theo một nghiên cứu của Richiţeanu-Năstase và Lăcătuş, kỹ năng quản lý thời gian có liên quan chặt chẽ không chỉ với thành tích học tập mà còn đối với sự hài lòng trong cuộc sống.

Hãy học cách lập kế hoạch, đặt ra những nhiệm vụ ưu tiên và hoàn thành các mục tiêu theo lộ trình đã có sẵn để phát triển tối ưu tiềm năng bản thân.