Ô nhiễm tiếng ồn và bụi mịn ở TP.HCM tăng cao dịp cuối năm

(VOH) – Mức độ tiếng ồn và bụi mịn ở TP.HCM cùng lúc vượt ngưỡng vào dịp cuối năm gây ảnh hưởng gấp bội đến sức khỏe.

Ô nhiễm tiếng ồn, bụi mịn trong không khí tăng cao dịp cuối năm

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, thời gian gần đây, bụi mịn và tiếng ồn tại thành phố tiếp tục vượt chuẩn.

Cụ thể, kết quả khảo sát nồng độ bụi mịn (PM2.5) tại thành phố dao động từ 21-52 µg/m3 (QCVN 50 µg/m3). Các chỉ tiêu như bụi có 16,7% giá trị quan trắc không đạt, tiếng ồn có 100% giá trị quan trắc không đạt và benzen có 11,5% giá trị quan trắc không đạt. “Thủ phạm” khiến các yếu tố này vượt ngưỡng chính là hoạt động giao thông.

Chuyên gia cảnh báo, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và lượng bụi mịn trong không khí sẽ tăng cao vào dịp cuối năm. Bởi đây là thời điểm các hoạt động giao thông vận tải, sản xuất công nghiệp, các công trình xây dựng… tăng cao.

Ảnh hưởng của tiếng ồn và bụi mịn đến sức khỏe

Ô nhiễm tiếng ồn và bụi mịn ở TP.HCM tăng cao dịp cuối năm 1
Lớp mù bao phủ vào buổi sáng tại TP.HCM - Ảnh: TTO/CHU TUẤN

Bụi hay hợp chất có trong bụi được gọi chung là Particulate Matter, ký hiệu PM. Các hạt bụi mịn có kích thước siêu vi được biết đến nhiều nhất là PM10 và PM2.5. Trong đó:

  • PM10: đường kính từ 2.5 tới 10 µm (µm là viết tắt của micromet, kích thước bằng một phần triệu mét).
  • PM2.5: đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 µm.

Bụi mịn thường xuất hiện khi bầu trời nhiều sương mù. Bụi mịn có kích thước càng nhỏ, càng nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo bác sĩ Nguyễn Hải Nam (chuyên khoa tai - mũi - họng), hít phải bụi mịn thường xuyên dễ mắc các bệnh đường hô hấp, làm gia tăng tình trạng hen suyễn, thậm chí ung thư.... Trong đó, người già và trẻ em là nhóm người có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn.

Dưới tác động của bụi mịn, bệnh của những người gặp vấn đề về hô hấp sau đại dịch COVID-19 cũng dễ trở nặng. Từ đó làm gia tăng số trường hợp nhập viện điều trị vì mắc các bệnh đường hô hấp.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM), cho rằng thời tiết hiện nay làm trẻ em dễ mắc bệnh đường hô hấp, viêm thanh quản, thậm chí viêm phổi… Dù chưa rõ tác nhân chính xác có phải là bụi mịn hay không nhưng các nhà khoa học đã chứng minh bụi mịn là tác nhân chính gây ra các bệnh đường hô hấp và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Xem thêm: TPHCM: Bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng cho phép, làm sao để phòng tránh?

Ô nhiễm tiếng ồn và bụi mịn ở TP.HCM tăng cao dịp cuối năm 2
Cuối năm, hoạt động giao thông vận tải tăng sẽ góp phần làm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và lượng bụi mịn trong không khí tăng cao hơn - Ảnh: TTO/CHU TUẤN

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), sự ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe con người được xếp thứ hai, sau bụi.

Tiếng ồn gây ra sự tác động trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe con người như: giảm thính lực, cao huyết áp, tim mạch, các bệnh đường tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ, thay đổi chức năng miễn dịch…

Tiếp xúc tiếng ồn lớn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thính lực. Nếu cường độ âm thanh từ mức 120 decibel (dB) trở lên dễ xảy ra điếc. Ngoài ra, tiếng ồn cũng khiến chúng ta dễ bức bối, không thể tập trung từ đó gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như hiệu quả công việc, bác sĩ Nguyễn Hải Nam thông tin.

WHO khuyến cáo tiếng ồn trung bình không vượt quá 40 decibel tại các khu vực dân cư vào ban đêm để phòng tránh sự tác động đến sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Hải Nam cho rằng, để giảm thiểu vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn (karaoke, cách hoạt động sản xuất, giao thông vận tải…) cũng như hạn chế ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe con người, các đơn vị quản lý cần có cơ chế quản lý, kiểm tra gắt gao hơn nữa.

Ô nhiễm môi trường và bụi mịn tác động xấu đến sức khỏe. Đặc biệt, khi cả hai cùng lúc vượt ngưỡng thì sự tác động này sẽ được nhân lên gấp bội.

Xem thêm: Tiếng ồn trắng là gì? Cách ứng dụng tiếng ồn trắng trong cuộc sống