Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Olympic Paris 2024: Vận động viên Trung Quốc phẫn nộ vì bị xét nghiệm doping 5-7 lần trong 10 ngày

VOH - Một vận động viên bơi lội Trung Quốc cáo buộc việc kiểm tra doping tại Thế vận hội là một phần trong âm mưu của “châu Âu và Mỹ” nhằm gây bất ổn cho đội tuyển Trung Quốc.

Qin Haiyang, người đang giữ kỷ lục bơi ếch 200m nam và được coi là một trong những đối thủ chính của Adam Peaty trên con đường giành chức vô địch ở nội dung 100m, đã tuyên bố trên mạng xã hội rằng ‘việc kiểm tra gắt gao các vận động viên Trung Quốc tại Olympic Paris 2024 là một nỗ lực nhằm phá vỡ nhịp độ của họ’.

Đội tuyển này cũng khẳng định, các vận động viên bơi lội Trung Quốc đã được xét nghiệm trung bình từ 5 đến 7 lần trong 10 ngày đầu tiên ở Pháp và vào mọi thời điểm trong ngày và đêm.

van-dong-vien-trung-quoc-300724
Qin Haiyang của Trung Quốc đang giữ kỷ lục thế giới ở nội dung bơi ếch 200m nam - Ảnh: Getty Images

Qin cho biết: “Điều này chứng tỏ các đội tuyển châu Âu và châu Mỹ cảm thấy bị đe dọa bởi thành tích của đội tuyển Trung Quốc trong những năm gần đây”.

Anh cho rằng: “Đây là một mánh khóe nhằm phá vỡ nhịp độ chuẩn bị của chúng tôi và phá hủy hàng phòng ngự về mặt tâm lý của chúng tôi. Nhưng chúng tôi không sợ.

Khi bạn có lương tâm trong sáng, bạn không sợ bị vu khống. Đội hiện đang chuẩn bị với tốc độ đã định. Tôi và các đồng đội sẽ chống lại áp lực và giành thêm huy chương để làm im lặng những kẻ hoài nghi”.

Đội tuyển bơi lội Trung Quốc đã phải đối mặt với mức độ xét nghiệm cao hơn kể từ cuộc điều tra chung vào tháng 4 do tờ New York Times và kênh truyền hình Đức ARD thực hiện. Trong đó tiết lộ rằng, 23 vận động viên Trung Quốc, bao gồm cả Qin đã được phép tham gia Thế vận hội Tokyo dù có kết quả xét nghiệm dương tính với một loại thuốc bị cấm.

Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (Wada) đã chấp nhận lời giải thích của Trung Quốc vào thời điểm đó rằng, nhà bếp tại khách sạn của họ bị nhiễm bẩn nhưng đã hứa sẽ tăng cường xét nghiệm đối với các vận động viên Trung Quốc thi đấu tại Paris.

Vào ngày 15/7, chuyên gia dinh dưỡng của đội tuyển quốc gia Trung Quốc, Yu Liang, viết trên mạng xã hội (bài đăng hiện đã bị xóa) rằng "trung bình mỗi vận động viên đã được xét nghiệm 5-7 lần".

Ông viết: “Các xét nghiệm diễn ra vào sáng sớm trước khi chúng tôi thức dậy, trong thời gian nghỉ trưa, buộc chúng tôi phải nghỉ ngơi trên ghế sofa ở sảnh khách sạn, và thậm chí vào đêm khuya, khiến chúng tôi thức đến quá nửa đêm”.

Tuần này, Đơn vị toàn vẹn thể thao dưới nước thế giới đã công bố dữ liệu về chế độ xét nghiệm của mình cho thấy, từ ngày 1/1 đến khi Olympic khởi tranh, 31 vận động viên bơi lội đại diện cho Trung Quốc đều đã được World Aquatics thử nghiệm ít nhất 10 lần và trung bình mỗi vận động viên đã được thử nghiệm 13 lần - độc lập với bất kỳ tổ chức chống doping nào khác.

Cùng với các cuộc thử nghiệm do các tổ chức chống doping khác tiến hành, các vận động viên bơi lội Trung Quốc đã được thử nghiệm doping trung bình 21 lần kể từ ngày 1/1/2024.

Trong khi đó, các vận động viên bơi lội Úc được xét nghiệm trung bình 4 lần trong cùng thời kỳ và các vận động viên bơi lội Hoa Kỳ xét nghiệm trung bình 6 lần.