Marc Levine, bác sĩ tim mạch 61 tuổi ở South Florida, cho biết ông sốc khi mức thanh toán hàng tháng cho chiếc Mercedes GLE 350 của mình tăng từ 640 USD lên 1.200 USD. Ngay cả khi thử chuyển sang các mẫu xe phổ thông như Jeep Grand Cherokee hoặc Toyota Highlander, Levine vẫn không thể giảm chi phí, buộc ông phải mua xe cũ – một quyết định mà trước đây ông không bao giờ nghĩ đến.
Tương tự, Jared Buccola, giám đốc tiếp thị 36 tuổi ở Phoenix, cũng đối mặt với tình trạng tương tự khi muốn mua một chiếc SUV rộng rãi hơn cho gia đình. Tuy nhiên, với chi phí xe mới trung bình trên 700 USD mỗi tháng, kế hoạch của anh và vợ đã phải hoãn lại, và họ đành tiếp tục sử dụng chiếc Hyundai Tucson cũ.
Theo báo cáo từ Cox Automotive, giá xe mới trung bình hiện tại là hơn 48.000 USD, tăng 21% so với 5 năm trước. Nghiên cứu của Edmunds cho thấy gần một nửa người Mỹ dự định chi không quá 35.000 USD cho xe mới, vì lần mua gần nhất của họ chỉ ở mức khoảng 30.000 USD. Tuy nhiên, trước mức giá hiện nay, 73% người tiêu dùng đang trì hoãn việc mua xe mới.
Các khoản thanh toán hàng tháng cho vay xe mới hiện là 767 USD – tăng 17% so với bốn năm trước. Khoảng 1/6 người mua xe mới phải trả hơn 1.000 USD mỗi tháng, mức chi phí không phải ai cũng có thể đáp ứng.
Lạm phát tăng vọt đã làm tăng giá nguyên liệu cho ôtô, như thép, và thêm vào đó, các nhà sản xuất tích hợp các công nghệ mới như màn hình cảm ứng, cảm biến tránh va chạm, cũng khiến giá xe tăng cao. Mark Wakefield, chuyên gia của AlixPartners, cho biết thị trường xe mới giờ chỉ còn dành cho người giàu, trong khi người có thu nhập trung bình và thấp buộc phải chọn mua xe cũ hoặc trì hoãn thay xe.
Ngay cả các mẫu xe phổ thông như Ford hay Hyundai cũng trở nên quá đắt đỏ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ít có động lực giải quyết tình trạng này, vì họ có lợi nhuận cao hơn từ việc bán các mẫu xe cao cấp cho người giàu có.