Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện mới về sức mạnh săn mồi của rồng Komodo

VOH - Nghiên cứu mới cho thấy rồng Komodo, loài bò sát lớn nhất thế giới, có răng bọc sắt giúp chúng xé xác con mồi.

Một nghiên cứu khoa học được công bố gần đây trên tạp chí Nature Ecology & Evolution cho thấy có một phần kim loại bọc ở cạnh cắt và đầu nhọn, nhuộm cam những chiếc răng của rồng Komodo.

Các nhà khoa học đã phân tích răng của rồng Komodo bằng cách sử dụng hình ảnh tiên tiến và phân tích hóa học. Họ phát hiện răng của loài rồng này được phủ một lớp mỏng có chứa sắt, đóng vai trò như một lớp bảo vệ giúp răng sắc bén, giúp rồng Komodo có thể xé toạc cơ thể của các loài động vật to lớn như hươu hay trâu nước một cách dễ dàng - CNN trích lời ông LeBlanc, nhà cổ sinh vật học, giảng viên của King's College London đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. 

"Nếu chúng không có lớp phủ sắt này, tôi chắc rằng men răng sẽ mòn rất nhanh và răng sẽ bị cùn", ông nói. "Điều này sẽ gây cản trở cho một loài vật vốn dựa vào những chiếc răng sắc như lưỡi dao cạo này để xé thịt".

Ông LeBlanc rất ngạc nhiên khi tìm thấy sắt trên rằng của rồng Komodo, vì kim loại này thường chỉ xuất hiện trong cấu trúc phức tạp ở răng của các loài động vật có vú, như hải ly và chuột.

"Tôi phải kiểm tra lại nhiều lần trước khi thực sự tin đó là sắt. Trong những lần đầu tiên, tôi nghĩ đó là vết bẩn do ăn uống. Nó trông giống như ai đó đã dùng bút dạ màu cam hoặc một chiếc cọ nhỏ tô vào chiếc răng", ông nói thêm.

10-jpeg-2268-1715912671
Rồng Komodo ở Indonesia - Ảnh: Getty Images

Điều thú vị là trong quá khứ, loài khủng long có thể cũng sở hữu đặc điểm tương tự, do rồng Komodo chính là loài bò sát lớn nhất còn sống trên thế giới. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng việc nghiên cứu chi tiết hơn về lớp phủ sắt trên răng của rồng Komodo có thể giúp chúng ta hiểu về cách mà các loài khủng long ăn thịt tương tự rồng Komodo săn mồi.

Rồng Komodo thường được tìm thấy trên các đảo của Indonesia. Chúng dài tối đa 3 mét, nặng từ 70 kg - 80 kg. Đây được xem là loài rồng duy nhất còn tồn tại. Rồng Komodo được biết đến là loài vật có khả năng săn mồi thượng thừa và độc tố cực mạnh trong nước bọt.

Screenshot_2024_07_26_at_10.07.3
Phát hiện mới cho thấy răng của rồng Komodo được bọc sắt theo đúng nghĩa đen - Ảnh: CNN

Ông Benjamin Tapley, người phụ trách nhóm Bò sát và Lưỡng cư tại Hiệp hội Động vật học London và là đồng tác giả của nghiên cứu trên, nhấn mạnh rõ ràng rồng Komodo là "động vật rất ấn tượng".

"Rồng Komodo đang bị đe dọa tuyệt chủng. Vì vậy, ngoài việc củng cố hiểu biết về cách sống của các loài khủng long trước đây, phát hiện này cũng giúp chúng ta có hiểu biết sâu hơn về những loài bò sát tuyệt vời này khi nỗ lực bảo vệ chúng", ông nói.