Quần áo mặc bao lâu thì giặt?

(VOH) - Trên thực tế, có những loại quần áo mà chúng ta không nhất thiết phải giặt sau mỗi lần mặc.

Có nên giặt quần áo thường xuyên không? Quần áo mặc bao lâu thì giặt? Đây là những câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng lại khiến nhiều người phân vân. Gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc này.

1. Các loại quần áo cần được giặt sau mỗi lần mặc

Để tránh các vấn đề về da hoặc nhiễm trùng, chúng ta nên giặt đồ lót, đồ tắm, tất, áo thun, áo ba lỗ, các loại quần bó (legging…), quần áo thể thao ngay sau khi sử dụng.  

Đồ lót, đồ tắm cần được giặt thường xuyên bởi chúng dễ bị nhiễm khuẩn từ đó gây bệnh cho cơ thể. Thêm vào đó, các vùng da tiếp xúc với loại đồ này (dưới cánh tay, ngực…) cũng thường rất nóng, chảy nhiều mồ hôi. 

Tương tự, tất, quần bó, áo thun, áo ba lỗ hay quần áo thể thao cũng tiếp xúc trực tiếp với da nên dễ bị bám mồ hôi và mùi cơ thể. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men phát triển từ đó dẫn đến nhiễm trùng, nấm và các vấn đề về da khác.

Ngoài ra, đồ trắng cũng rất dễ bị ngả màu sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, dù chúng chưa bị bẩn thì bạn cũng nên giặt thường xuyên, giặt sau mỗi lần mặc.

Tiến sĩ Manal Mohammed (giảng viên cao cấp về vi sinh y học tại Đại học Westminster, London, Anh) cho biết, bất kỳ loại quần áo nào có vết bẩn, mùi hôi đều nên giặt ngay sau mỗi lần sử dụng.

Quần áo mặc bao lâu thì giặt? 1
Không phải loại quần áo nào cũng cần phải giặt sau mỗi lần sử dụng - Ảnh: The Spruce/Erica Schroeder

2. Các loại quần áo không nhất thiết phải giặt sau mỗi lần mặc

“Lười” giặt quần áo, nhất là những loại cần phải giặt sau mỗi lần sử dụng sẽ dẫn đến các vấn đề về da và nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu bạn giặt những loại quần áo có thể mặc lại quá thường xuyên thì nó cũng dẫn đến việc trang phục nhanh hỏng hay lãng phí không cần thiết.

Thông thường, với áo khoác ngoài, quần jeans, đồ ngủ, áo nỉ, áo len… chúng ta có thể mặc lại mà không cần giặt ngay sau mỗi lần sử dụng. Số lần mặc tùy thuộc vào lượng mồ hôi của cơ thể cũng như mức độ thoải mái của mỗi người.

Theo các chuyên gia, đồ ngủ thường được mặc sau khi tắm, có đồ lót ở phía trong và ít khi dính mồ hôi, bụi bẩn nên bạn có thể sử dụng 3 - 4 lần mới cần giặt. Nhưng nếu không đáp ứng các điều kiện trên thì việc giặt đồ mỗi ngày vẫn cần thiết.

Áo nỉ, áo len, áo khoác… không cần giặt nhiều vì chúng không tiếp xúc trực tiếp với da. Về tần suất giặt, bạn nên dựa vào từng chất liệu, cách sử dụng của bản thân.

Với quần jeans, các chuyên gia khuyên không nên giặt quá thường xuyên vì nước và bột giặt sẽ làm hỏng phom dáng, khiến quần phai màu, nhanh cũ.

Một chiếc quần jeans có thể mặc khoảng 3 - 6 lần trước khi giặt. Ngoài ra, nếu quần không quá bẩn thì chúng ta chỉ nên giặt với nước hoặc các loại bột giặt có tính tẩy rửa nhẹ để duy trì màu sắc và chất liệu.