Sách - văn hóa đọc tạo cú hích tri thức để Hồng Ngự trở thành hạt nhân vùng biên

VOH - Sáng 29/5, trong chuỗi sự kiện vận động xây dựng văn hóa đọc và xã hội học tập, hơn 1000 học sinh Thành phố Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp tham gia buổi giao lưu Tác giả tác phẩm năm 2023.

Chương trình cũng được phát trực tuyến tại nhiều điểm trường để khuyến khích học sinh tiếp cận văn hóa đọc, với mục tiêu đưa Hồng Ngự trở thành thành phố học tập trong mạng lưới các thành phố sáng tạo được Unesco công nhận.

Chương trình có sự chia sẻ của hai diễn giả: nhà giáo hưu trí Huỳnh Thị Thu, người nhận bằng cử nhân thứ 3 (Tiếng Trung Quốc) ở tuổi 70 và Phạm Minh Mẫn, tác giả trẻ, người truyền cảm hứng với các tựa sách mang tính thấu hiểu từ chia sẻ câu chuyện của chính mình.

Tác phẩm “Mình đang sống cuộc đời của ai?” và “Có những ngày chông chênh giữa phố”. Nhiều học sinh giao lưu câu hỏi trực tiếp với hai diễn giả.

Sách - văn hóa đọc tạo cú hích tri thức để Hồng Ngự trở thành hạt nhân vùng biên 1
Buổi giao lưu thu hút rất đông học sinh vùng biên Hồng Ngự tham gia - Ảnh: Thuỷ Tiên

Với phương pháp chia sẻ gần gũi, tác giả, diễn giả Phạm Minh Mẫn đã cùng tháo gỡ từng "nút thắt" nhẹ nhàng và đầy hứng khởi.

Cùng tham gia chia sẻ, nhà giáo hưu trí Huỳnh Thị Thu - tấm gương sáng về tinh thần hiếu học, học tập không ngừng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đã khơi gợi được nguồn cảm hứng sống động về tinh thần học tập cho các em học sinh.

Thành phố Hồng Ngự là địa phương vùng biên còn nhiều khó khăn về đời sống dân trí, quá trình triển khai vận động khuyến đọc, đưa sách, tri thức đến với mọi tầng lớp nhân dân là vấn đề khó nhưng lại cấp thiết.

Ông Lê Hà Luân - Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồng Ngự chia sẻ, nếu không bắt đầu từ nhu cầu tự thân của mỗi người đối với việc đọc, việc học thì mọi câu chuyện sẽ trở nên thất bại. Nhiều tủ sách, đầu sách hoặc đường sách nhưng nếu không khơi gợi và khuyến khích việc đọc sách thì sẽ trở nên lãng phí.

Thành phố Hồng Ngự sẽ bắt đầu từ những viên gạch nền tảng đầu tiên, đó chính là khuyến đọc, là khơi gợi sự tự thân, nhu cầu và niềm yêu thích của mỗi người dân đối với sách, nhất là các em học sinh, ông Hà Luân bày tỏ.

Sách - văn hóa đọc tạo cú hích tri thức để Hồng Ngự trở thành hạt nhân vùng biên 2
Học sinh tiếp cận sách, văn hóa đọc - nguồn cảm hứng cho một xã hội học tập vùng biên Hồng Ngự - Ảnh: Thuỷ Tiên

Việc một thành phố vùng biên như Hồng Ngự quyết tâm cho hành trình tri thức cũng đã tạo cảm hứng lan toả đến các mạnh thường quân, nhà xuất bản, tác giả, diễn giả cùng chung sức.

Thành phố Hồng Ngự đang kỳ vọng và đặt niềm tin cho mục tiêu, kiên trì theo đuổi và triển khai thận trọng bằng sự cam kết quyết tâm trên hành trình trở thành hạt nhân vùng kinh tế biên giới trong tương lai.