“Squid Game” và bước ngoặt vàng của văn hóa đại chúng Hàn Quốc

Phần ba - phần cuối cùng của Squid Game (Trò chơi con mực) đã nhanh chóng phá kỷ lục lượt xem toàn cầu, khép lại hành trình của loạt phim được xem là thành công nhất lịch sử truyền hình Hàn Quốc.

Chỉ trong 3 ngày, phần phim thứ ba của Squid Game thu hút hơn 60 triệu lượt xem và đứng đầu bảng xếp hạng tại 93 quốc gia trong 2 tuần liên tiếp, trở thành màn ra mắt ấn tượng nhất từ trước đến nay trên nền tảng Netflix.

Hiện tượng toàn cầu

Tại Hàn Quốc, Squid Game không chỉ được đón nhận vì nội dung mà còn vì niềm tự hào văn hóa. Người hâm mộ tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc tổ chức diễu hành ăn mừng, đóng vai các nhân vật trong phim, trong đó nổi bật là đoàn người mặc đồng phục hồng của nhân vật lính canh, mang theo những chiếc quan tài có đèn neon như trong phim.

Tác giả kiêm đạo diễn Hwang Dong-hyuk xúc động chia sẻ: “Dành cả tâm huyết cho dự án này, tôi cảm thấy có chút buồn khi nó kết thúc, nhưng cũng như được giải thoát khỏi gánh nặng đè nặng suốt nhiều năm.”

px_SquidGame_BTS_103_1453-1024x683.jpg
Đạo diễn Hwang Dong-hyuk tại phim trường Squid Game phần 1 - Ảnh: Tortoise Media

Ít ai biết rằng Hwang đã mất cả một thập kỷ để tìm nhà sản xuất cho Squid Game, và chỉ được Netflix mua bản quyền vào năm 2019 với mức thù lao khiêm tốn, trong khi hãng nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ. Áp lực làm phim khiến ông stress đến mức mất răng. Tuy vậy, phần đầu ra mắt năm 2021 đã tạo nên hiện tượng toàn cầu.

Không chỉ nổi tiếng, Squid Game mở ra cánh cửa cho làn sóng Hallyu mới, giúp khán giả quốc tế tiếp cận sâu hơn với văn hóa Hàn Quốc - từ món kẹo dalgona truyền thống cho đến thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực và ngôn ngữ.

Cùng với thành công của các tác phẩm Hàn khác, phim góp phần gia tăng du lịch và xuất khẩu văn hóa Hàn.

0eee338a-34d9-4d10-8443-bdfd5d533d2b_a1943ad4
Fan hâm mộ Squid Game tổ chức sự kiện ở trung tâm Seoul mừng phần phim thứ ba ra mắt, ngày 28/6/2025 - Ảnh: REUTERS

Trò chơi kết thúc, câu hỏi về bất công vẫn còn

Bên cạnh sức hút giải trí, Squid Game cũng châm ngòi cho nhiều cuộc thảo luận nghiêm túc về bất công xã hội và nợ nần chồng chất trong xã hội Hàn Quốc - những vấn đề được phản ánh trong các nhân vật của phim.

“Đây không chỉ là trò chơi sinh tồn mà còn là tấm gương phản chiếu hiện thực xã hội,” Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myung từng nhận định.

Squid Game là loạt phim không nói tiếng Anh đầu tiên thắng giải SAG và giành tới 6 giải Emmy. Thành phố Los Angeles thậm chí còn công nhận ngày 17/9 - ngày phát hành mùa phim đầu tiên - là “Ngày Squid Game”.

Dù đạo diễn Hwang tuyên bố sẽ không thực hiện phần tiếp theo, đoạn kết phần 3 với sự xuất hiện của Cate Blanchett trong vai một “người tuyển chọn” đã dấy lên tin đồn về khả năng đạo diễn David Fincher sẽ thực hiện bản chuyển thể tiếng Anh.

f31f174f-ca86-4d7f-9039-54b2d4e9eec3_6e2842cb
Nữ diễn viên Cate Blanchett trong vai "người tuyển chọn" xuất hiện ở cuối phần 3 của phim - Ảnh: Netflix

Chia sẻ về chủ đề chính trong phần cuối, đạo diễn Hwang Dong-hyuk cho biết: “Trong một thế giới mà lòng tham được nuôi dưỡng không ngừng, con người trở thành kẻ mạnh giẫm lên kẻ yếu. Tôi muốn đặt ra câu hỏi: Khi hệ thống kinh tế và chính trị đều thất bại, liệu con người còn hy vọng gì nếu không thể kiểm soát lòng tham của chính mình?”

Bình luận